Trần Lân

Liệu "rô bốt giao hàng" có thể thay thế người giao hàng và người lái xe?

0002120486-001-20220311162802394-1646990086.jpg Ảnh minh họa

Có thể thấy, việc mở cửa trước cho người đứng ngoài cửa để người bên trong nhận hàng được giao có thể khá nặng nề. Trong tình huống như vậy, robot giao hàng rất hữu ích. Ở Mỹ, các công ty vận chuyển cũng đang có ý định giao vai trò này cho một "robot giao hàng".

Nvidia, một công ty lớn trong ngành bán dẫn, đã quyết định đầu tư 10 triệu USD (khoảng 228 tỷ đồng) vào Sub Robotics (sau đây gọi là "Sub"), một công ty chuyên phát triển robot giao hàng. Theo TechCrunch, một chuyên gia CNTT, đây là lần đầu tiên Nvidia đầu tư trực tiếp vào Sub, nhưng hy vọng rằng hai công ty sẽ tiếp tục mối quan hệ hợp tác có ý nghĩa với khoản đầu tư này.

Trong một cuộc phỏng vấn, trưởng phòng kinh doanh robot của Nvidia cho biết: "Chúng tôi rất mong được hợp tác chặt chẽ với Sub, và đặc biệt, chúng tôi sẽ thúc đẩy quy trình "giao hàng dặm cuối cùng" (phân đoạn giao hàng cuối cùng để các công ty hậu cần phân phối sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng cá nhân) đến giới hạn." Nói cách khác, chiến lược này cung cấp dịch vụ rô bốt tận nơi đến điểm đến cuối cùng của người tiêu dùng và gõ cửa.

Hiện tại, robot của Sub đang sử dụng phần cứng từ nền tảng AI "Jeston Edge" của Nvidia. Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Sub, Ali Kashani cho biết: “Nvidia rất quan trọng trong việc phát triển robot và các sản phẩm liên quan."

Hầu hết quy trình "giao hàng dặm cuối cùng" sử dụng vỉa hè thay vì đường. Về vấn đề này, Giám đốc điều hành Kashani cho biết: “Giao hàng thông qua Ấn Độ có nhiều biến số hơn so với giao hàng qua đường bộ nên cần có sự chuẩn bị tính toán rất nhiều”.

Trong khi đó, trong vòng hạt giống mở rộng vào tháng 12 năm ngoái, Sub đã thu hút được tổng cộng 13 triệu đô la (khoảng 295 tỷ đồng) đầu tư từ nhiều công ty liên doanh khác nhau như DX Ventures và VC Am 7 Ventures của 7-Eleven./.