Trần Lân

Khởi công Dự án bảo tồn, sửa chữa biệt thự Pháp cổ ở Hà Nội

Sáng 27/4, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ khởi công Dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài". Sau này biệt thự sẽ được đưa vào khai thác với chức năng là Trung tâm giao lưu văn hóa Pháp của Hà Nội.
image-gallery-1651043326.jpg Các đại biểu tham dự Lễ Khởi công Dự án bảo tồn, sửa chữa biệt thự Pháp cổ tại phố cổ. (Ảnh: Quỳnh Anh/Cổng thông tin điện tử Hà Nội )

Dự buổi lễ khởi công có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy; Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy. Cùng dự có đại diện một số cơ quan hợp tác quốc tế tại Việt Nam; các nhà khoa học, chuyên gia...

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, khu phố Pháp là một di sản đô thị quý giá, góp phần tạo nên bản sắc của không gian đô thị Thủ đô Hà Nội. Đến nay, các biệt thự Pháp đều tuổi đời trên dưới một thế kỷ đã chịu nhiều tác động trong quá trình sử dụng.

Vì vậy, Hà Nội xây dựng kế hoạch gìn giữ các di sản này mà trước mắt là bảo tồn, trùng tu thí điểm ngôi biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài với sự hỗ trợ kỹ thuật của vùng Ile-de-France (Cộng hòa Pháp).

Với sự hỗ trợ của chính quyền Vùng Ile-de-France, UBND quận Hoàn Kiếm triển khai dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 phố Hàng Bài". UBND quận Hoàn Kiếm giao Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội làm chủ đầu tư dự án.

Căn biệt thự có diện tích đất lên tới 993,0m2, nằm tại vị trí góc ngã tư Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XX. Đây là một trong những công trình còn giữ nguyên được nhiều giá trị kiến trúc.

Dự án sẽ được trùng tu theo đúng các nguyên tắc và phương pháp đang được áp dụng tại Pháp để làm dự án trùng tu kiểu mẫu cho các dự án khác tương tự đối với các công trình thời Pháp trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Sau khi hoàn thành công việc bảo tồn, sửa chữa và chống xuống cấp, biệt thự 46 Hàng Bài - 49 Trần Hưng Đạo sẽ được đưa vào khai thác với chức năng là Trung tâm giao lưu văn hóa phố Pháp của Hà Nội. Ngoài ra, công trình sau khi hoàn thành bảo tồn cũng được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm đến du lịch mới và là địa điểm để tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và kinh tế giữa Việt Nam và Pháp.

Theo Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn, UBND quận Hoàn Kiến dự kiến hoàn thành dự án vào tháng 3/2023, song, lãnh đạo Thành phố đề nghị quận cùng các đơn vị phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm hơn kế hoạch.

Các Sở, ngành của Thành phố sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho quận Hoàn Kiếm triển khai dự án; tiếp tục phối hợp với các quận, huyện và các đơn vị có liên quan rà soát, kiểm tra và lựa chọn biệt thự cũ và các công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 để đưa vào danh mục chỉnh trang, bảo tồn.

Ông Nicolas Warnery, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết: Pháp luôn ủng hộ với những nỗ lực về bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại Việt Nam; đặc biệt là dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 phố Hàng Bài". Theo Đại sứ, đây là tài sản vô giá không chỉ của Thủ đô Hà Nội mà của đất nước Việt Nam.

Để kết quả triển khai dự án "Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà Biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài" trở thành hình mẫu của công tác chỉnh trang các biệt thự và công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn yêu cầu quận Hoàn Kiếm tập trung chỉ đạo chủ đầu tư thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của nhà thầu thi công, trách nhiệm của nhà thầu tư vấn giám sát nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, của các đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng kỹ thuật được phê duyệt, sớm hoàn thành và đưa công trình vào khai thác, sử dụng có hiệu quả.