Khánh Hòa có kết quả kiểm tra các sàn giao dịch bất động sản ở Cam Lâm

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi UBND tỉnh này về kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh của các sàn giao dịch bất động sản ở huyện Cam Lâm.

Việc kiểm tra được thực hiện theo Kết luận kiểm tra số 247 ngày 10/6 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xác minh các phản ánh của báo chí để làm rõ tình trạng phân lô, bán nền tại huyện Cam Lâm. Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra hoạt động đối với các sàn giao dịch bất động sản.

Theo nội dung kết luận kiểm tra của UBND tỉnh Khánh Hòa và phản ánh của báo chí, có 5 sàn giao dịch bất động sản gồm New City, Cường Thịnh Land, Hưng Vượng Land, Cam Lâm Land và Cam Lâm Citiland liên quan việc đăng tải thông tin, phân phối đất phân lô bán nền tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Sở Xây dựng đã tiến hành rà soát hồ sơ, liên hệ các cơ quan để thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản nói trên. Sở nhận thấy, hiện nay, không có hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản của các đơn vị có tên như phản ánh.

Qua kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng cho biết, có 5 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cấp.

Đó là Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư New City, Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Cường Thịnh Land, Công ty Cổ phần HH Hưng Vượng Land, Công ty TNHH Cam Lâm Land và Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Cam Lâm CITI.

Thời điểm kiểm tra, các doanh nghiệp hoạt động theo ngành nghề đã đăng ký, các nhân viên thuộc doanh nghiệp có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định. Riêng Công ty TNHH Cam lâm Land, đến nay đã giải thể.

Ngoài ra, liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản của các đơn vị nói trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Cam Lâm CITI vào tháng 5/2022. Công ty đã chấp hành nộp phạt và tuân thủ chế độ báo cáo theo quy định.

Liên quan đến hoạt động quảng cáo, phân phối bất động sản phân lô bán nền nhưng với tên dự án, Sở Xây dựng đã làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Cường Thịnh Land.

Công ty đã thừa nhận thiếu sót và cam kết sẽ thực hiện tháo gỡ thông tin quảng cáo đối với tên dự án Cam Lâm Central Park trên website http://cuongthinhland.com. Đến nay, công ty đã tháo gỡ thông tin nói trên.

Trong văn bản, Sở Xây dựng cho biết sẽ chỉ đạo thanh tra Sở xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm để tổ chức kiểm tra, rà soát việc chấp hành pháp luật về hoạt động kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bất động sản - Khánh Hòa có kết quả kiểm tra các sàn giao dịch bất động sản ở Cam Lâm

Tỉnh Khánh Hòa đã có kết quả kiểm tra hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn huyện Cam Lâm. (Ảnh minh họa).

Cuối tháng 9 vừa qua, UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định hủy 4 quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở trên địa bàn huyện với diện tích hơn 8.200m2.

UBND huyện Cam Lâm giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chuyển thông tin đến Chi cục thuế khu vực Nam Khánh Hòa hoàn trả lại số tiền thuế và lệ phí trước bạ việc chuyển mục đích sử dụng đất mà các cá nhân đã nộp vào ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, giao Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Cam Lâm hủy thông tin chỉnh lý hồ sơ địa chính đối với hồ sơ chuyển mục đích tại các thửa đất nói trên. Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cũng giao UBND xã Cam Hải Tây, thị trấn Cam Đức thực hiện công tác quản lý đất đai theo quy định của pháp luật.

Theo Ngô Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm trước mắt, khi hủy các quyết định này thì chủ các khu đất có quyền lấy lại số tiền mà họ đã nộp vào ngân sách Nhà nước để làm các thủ tục về đất đai. Còn các phát sinh tiếp theo sẽ xử lý theo quy trình pháp luật.

Ông Ngô Văn Bảo cũng cho hay, thực tế sau khi được chuyển mục đích sử dụng đất, các chủ khu đất này đã sang nhượng cho rất nhiều người khác nhau. Việc này cũng phải xử lý theo từng bước và cũng chưa có quy định, chưa có tiền lệ trước đây.

Châu Tường