Trần Lân

iPhone 12 có đáng để bạn rút hầu bao?

iPhone 12 đã chính thức được ra mắt và sẽ được bán ra vào ngày 23/10. Trên sản phẩm mới này Apple đã thay đổi về thiết kế cũng như ứng dụng nhiều công nghệ mới.

Công nghệ 5G tốc độ cao chưa phổ biến

Điểm đáng chú ý nhất trên iPhone 12 chính là công nghệ 5G, sử dụng tần số cao. Tuy nhiên, tốc độ thực tế lại phụ thuộc vào các nhà mạng ở Mỹ, vì mẫu iPhone hỗ trợ mạng băng tần mmWave chỉ được bán tại đây. Phần lớn các thị trường khác ngoài Mỹ, đa số chỉ sử dụng mạng 5G với băng tần sub-6GHz. Vấn đề này khiến điều được mong chờ nhất trên trên iPhone 12 cũng trở nên vô dụng với nhiều fan công nghệ. Chưa kể khi dùng 5G sẽ khiến chiếc iPhone 12 pin tụt một cách thảm hại.

iPhone 12 có đáng để bạn rút hầu bao?

Theo Apple công bố, khi sử dụng thiết bị ở chế độ 2 SIM, dữ liệu 5G không được hỗ trợ trên cả hai mạng và sẽ chuyển về 4G LTE. Nếu khách hàng chỉ sử dụng eSIM với gói dịch vụ hỗ trợ 5G, họ sẽ có quyền truy cập 5G. 

Ngay tại Mỹ, cơ sở hạ tầng mạng 5G cũng không ổn định và vẫn còn sơ khai. Tùy theo nhà mạng, tốc độ và phạm vi phủ sóng khác nhau, phụ thuộc vào địa điểm sử dụng dịch vụ và loại băng tần 5G nhà mạng cung cấp.

Sản phẩm - iPhone 12 có đáng để bạn rút hầu bao? (Hình 2).

Vì thế khi bạn quyết định mua iPhone 12, bạn sẽ không được trải nghiệm trọn vẹn công nghệ 5G. Khi cơ sở hạ tầng chưa được đồng bộ, lượng người dùng quá lớn sẽ xảy ra tình trạng quá tải. Còn nhớ khi iPhone 5 hỗ trợ 4G LTE, khiến lượng truy cập tăng đột biến, khiến nhiều người dùng than trời vì tốc mạng quá chậm. Qua thời gian, mạng 4G LTE dần cải thiện và ổn định cho đến bây giờ.

Người dùng hy vọng cảm biến vân tay quay trở lại

Khi mẫu iPad Air mới nhất được ra mắt, Apple đã tích hợp cảm biến vân tay vào phím nguồn. Điều này làm rất nhiều người hâm mộ kỳ vọng, cảm biến vân tay sẽ quay lại trên iPhone 12. Giống như những đàn anh của mình, iPhone 12 chỉ hỗ trợ nhận diện gương mặt Face ID. Khi mà nhưng người dân khắp nơi trên thế giới vẫn phải đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới.

Sản phẩm - iPhone 12 có đáng để bạn rút hầu bao? (Hình 3).

Face ID vì thế gây khó khăn cho người dùng, thay vì chỉ cần 1 chạm bằng vân tay người dùng phải nhập mật khẩu theo cách thủ công.

Màn hình có tần số quét cao

Rất nhiều mẫu điện thoại đầu bảng của những đối thủ cạnh tranh của Apple đã trang bị cho màn hình của mình có tần số quét cao lên đến 120Hz, so với mức 60 Hz, cho cảm giác mượt hơn khi thao tác trên màn hình.

Màn hình 120Hz chỉ được Apple ưu ái cho iPad pro, đây là mẫu máy tính bảng cao cấp của Apple trang bị công nghệ ProMotion, tăng tốc độ làm tươi lên 120Hz.

Sản phẩm - iPhone 12 có đáng để bạn rút hầu bao? (Hình 4).

Màn hình luôn hiển thị

Tính năng màn hình luôn hiển thị mới chỉ được trang bị trên Apple Watch từ series 5 năm 2019, nhưng với iPhone thì chưa. Trong khi đó những mẫu smartphone androi đã sở hữu tính năng này từ rất lâu.

Tính năng always on vô cùng hữu ích, dù màn hình điện thoại tắt những thông tin như ngày, giờ, pin, thông báo vẫn được hiển thị, giúp bạn không bỏ lỡ thông báo nào mà không cần nhấc điện thoại

Sản phẩm - iPhone 12 có đáng để bạn rút hầu bao? (Hình 5).

Không có sạc và tai nghe

Loạt iPhone 12 vừa được ra mắt của Apple sẽ được bán ra mà không kèm theo sạc và tai nghe. Bên cạnh những thay đổi về thiết kế, cấu hình và tính năng, có một điểm lưu ý là sản phẩm sẽ được bán ra mà không kèm theo sạc và tai nghe.

Theo Apple cho rằng nhiều người dùng iPhone đã có sẵn sạc điện thoại và tai nghe ở nhà, nên việc bán iPhone 12 kèm theo 2 phụ kiện này là không cần thiết. Việc cắt giảm sạc và tai nghe trên iPhone 12 được cho là sẽ giúp tiết kiệm tài nguyên và nhân lực sản xuất.

Sản phẩm - iPhone 12 có đáng để bạn rút hầu bao? (Hình 6).

Tuy nhiên việc người dùng đang sử dụng những thiết bị cũ, thì việc tặng kèm dây cáp Type-C sang lighling. Họ sẽ không thể dùng chung với củ sạc chuẩn Type-A, điều này buộc họ phải bỏ số tiền 50 USD (1.160.176,00) mua thêm phụ kiện củ sạc Type-C.

Đối với những người không muốn bỏ ra một số tiền tương đối như vậy họ có thể dễ dàng mua phải những củ sạc không bảo đảm chất lượng với giá rẻ hơn và điều này có thể gây ảnh hưởng đến chính chiếc máy của họ.

Dung lượng pin

Theo Apple đã công bố thời lượng sử dụng pin của những chiếc iPhone 12 tương đương với iPhone 11. Tuy nhiên, Apple đã không công bố chính xác dung lượng pin của những chiếc iPhone 12 là bao nhiêu.

Sản phẩm - iPhone 12 có đáng để bạn rút hầu bao? (Hình 7).

Theo rò rỉ mới nhất từ cơ quan chứng nhận ANATEL của Brazil, thì iPhone 12 mini (A2471) và pin iPhone 12 (A2479) được liệt kê với dung lượng pin lần lượt là 2227 mAh và 2815 mAh.

Nguyên nhân giúp cho iPhone 12 có dung lượng pin nhỏ hơn, nhưng thời lượng sử dụng pin lại tương đương iPhone 11, đó là nhờ chip A14 dựa trên tiến trình 5nm cải tiến khả năng tiết kiệm điện. Đồng thời màn hình OLED của iPhone 12 cũng tiết kiệm điện năng hơn thế hệ trước.

Camera vẫn giữ nguyên độ phân giải như thế hệ cũ

Sản phẩm - iPhone 12 có đáng để bạn rút hầu bao? (Hình 8).

iPhone 12 vẫn không có nhiều sự thay đổi về cách bố trí hay cải tiến ống kính, ngoài việc được trang bị thêm cảm biến LiDAR (chức năng mà có lẽ đại đa số người dùng phổ thông ít biết cách dùng vào việc gì).

Với những lý do trên, cho dù mẫu iPhone 12 có tốt đến đâu tôi vẫn sẽ quyết đinh không nâng cấp. Với chiếc iphone thế hệ trước vẫn phục vụ tốt cho những nhu cầu cơ bản hàng ngày của người tiêu dùng. 

Thế Hiệp (Tổng Hợp)