Trần Lân

Xuất khẩu thủy sản và gạo của Đồng Tháp tăng trưởng ấn tượng

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Đồng Tháp 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 1 tỷ USD, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong số đó, một số nhóm hàng hóa của tỉnh có mức xuất siêu tăng so với cùng kỳ năm trước như thủy sản, sản phẩm ngày may, gạo... Kết quả cho thấy, tỉnh đã triển khai tốt việc thực hiện mục tiêu kép "vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội".

Hoạt động xuất khẩu của tỉnh Đồng Tháp phục hồi mạnh mẽ, mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt hai mặt hàng thủy sản và gạo có sự tăng trưởng ấn tượng.

Các mặt hàng chủ lực đều giữ vững được các thị trường truyền thống và có sự dịch chuyển nhẹ từ thị trường các nước châu Á sang các nước châu Âu.

Điển hình như: thủy sản chế biến tăng 71,11% về giá trị và tăng 13,07% về sản lượng; gạo tăng 49,96% về giá trị và tăng 48,05% về lượng; các sản phẩm ngành may tăng 72,57% và bánh phồng tôm và các sản phẩm từ ngũ cốc tăng 14,2% về giá trị.

Nổi bật ngành hàng cá tra đóng góp rất lớn trong việc chế biến xuất khẩu. 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng cá tra tỉnh Đồng Tháp đạt hơn 240.000 tấn, giúp cho ngành hàng này thu về  hơn 3.423 tỷ đồng, tăng 10,45% so với cùng kỳ năm 2021.

dt2-8-16573354111031709088830-1657353883.jpg Trong 6 tháng đầu năm 2022, thủy sản là một trong những nhóm ngành hàng có giá trị xuất khẩu tăng trưởng mạnh của Đồng Tháp so với cùng kỳ năm 2021 - Ảnh: baodongthap.vn

Để ngành hàng cá tra xuất khẩu thuận lợi, góp phần vào kim ngạch xuất khẩu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Sở Công Thương tăng cường thông tin về các thị trường mà Việt Nam đã ký các FTA, để định hướng cho người sản xuất và doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu.
 
Tỉnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp; đồng thời theo dõi sát tình hình xuất khẩu để có những đề xuất kiến nghị các bộ, ngành kịp thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nuôi cá tra, doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh xuất khẩu.

Tỉnh triển khai các giải pháp định hướng sản xuất theo quy hoạch và kế hoạch nhằm bảo đảm các điều kiện xuất khẩu nông sản theo phương thức và thông lệ mua bán hàng hoá của thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Hữu Dũng – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp cho biết, để hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra, trong 6 tháng cuối năm, ngành công thương tỉnh đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành công nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến 2025, tầm nhìn đến năm 2030; tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi; hỗ trợ có hiệu quả cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì thị trường và ổn định hoạt động sản xuất.

Bên canh đó, Sở Công Thương tiếp tục phát triển thương mại điện tử; thực hiện có hiệu quả các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa với các kênh phân phối, các hoạt động tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh xuất khẩu.