Thaco lắp ráp dòng xe buýt Mercedes-Benz tại Việt Nam

Thaco Auto của tỉ phú Trần Bá Dương "bắt tay" với Daimler Bus để sản xuất lắp ráp dòng xe buýt mang thương hiệu Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam, hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang các nước khu vực.

42-1653184175.jpeg

Thaco lắp ráp dòng xe buýt Mercedes-Benz tại Việt Nam - Ảnh: T.C.

Ngày 21-5, Thaco Auto đã tổ chức "Lễ công bố hợp tác chiến lược Thaco Auto - Daimler Bus, giới thiệu xe buýt cao cấp Mercedes-Benz" tại Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Đây là chiến lược mới của Tập đoàn Thaco Trường Hải với sự chèo lái của tỉ phú Trần Bá Dương nhằm mở rộng dải sản phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Theo đó, xe buýt cao cấp Thaco lắp ráp, sản xuất với thương hiệu Mercedes-Benz có thiết kế bên ngoài phong cách châu Âu với các phiên bản: 47 ghế, 24 ghế VIP, 34 giường nằm và 22 giường nằm VIP. Sản phẩm được phân phối tại hệ thống Trung tâm ô tô Tải & Bus trên cả nước.

43-1653184175.jpeg

Ngày 21-5, Thaco Auto đã tổ chức "Lễ công bố hợp tác chiến lược Thaco Auto - Daimler Bus, giới thiệu xe buýt cao cấp Mercedes-Benz" tại Chu Lai, tỉnh Quảng Nam - Ảnh: T.C.

Có được sự hợp tác sản xuất, lắp ráp xe buýt thương hiệu Mercedes-Benz, Thaco đã trải qua quá trình đánh giá và chuẩn bị từ nhiều năm trước. Cột mốc đầu tiên trong quá trình hợp tác là tháng 12-2017, Thaco Auto và Daimler đã ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, xe buýt FUSO (thương hiệu trực thuộc Daimler) tại thị trường Việt Nam. 

Năm 2018, hai bên tiếp tục triển khai dự án phát triển xe buýt thương hiệu Mercedes Benz tại Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang các nước khu vực. Theo đó, Trung tâm R&D Ô tô đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế và phát triển các dòng sản phẩm xe buýt trên khung gầm Mercedes-Benz phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông tại Việt Nam và Đông Nam Á. 

Đồng thời, Thaco Auto đầu tư nâng cấp các dây chuyền sản xuất tại nhà máy Bus Thaco, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, quy trình sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng châu Âu của xe buýt Mercedes-Benz.

44-1653184175.jpeg

Nội thất bên trong xe buýt Mercedes-Benz - Ảnh: T.C.

Ông Nguyễn Quang Bảo - tổng giám đốc Thaco Auto - cho biết thực hiện chiến lược “Tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu ô tô quốc tế sản xuất tại Việt Nam”, đơn vị đã hợp tác với các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới để nghiên cứu thiết kế, sản xuất xe buýt thương hiệu quốc tế phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước ASEAN.

"Mẫu xe buýt cao cấp Thaco thương hiệu Mercedes-Benz hoàn toàn mới được giới thiệu hôm nay là sản phẩm đánh dấu cột mốc quan trọng tiếp theo trong tiến trình hợp tác chiến lược giữa Thaco Auto và Daimler" - ông Bảo nói. 

Theo Thaco, hiện nay dịch bệnh trong nước đã dần được kiểm soát, các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân đã gia tăng trở lại. Thị trường vận tải đã có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực, nên khách hàng sẽ có những cơ hội để từng bước khôi phục và phát triển kinh doanh sau đại dịch.

Ông Harald Schmid, tổng giám đốc điều hành xe thương mại Daimler Bus khu vực Đông Nam Á, cho biết xe buýt Mercedes-Benz được sản xuất tại nhà máy Thaco Bus trên khung gầm O500 1836 và O500 1843 được trang bị công nghệ tiên tiến nhất, phù hợp với điều kiện và yêu cầu tại thị trường Việt Nam. 

"Xe buýt Mercedes-Benz ra mắt hôm nay sẽ trở thành biểu tượng và đỉnh cao của sự ưu việt không chỉ cho thị trường xe khách tại Việt Nam mà còn cho thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới" - ông Harald Schmid đánh giá.