Khủng hoảng vì bất động sản, các ngân hàng Trung Quốc nguy cơ lỗ 350 tỷ USD

Theo Bloomberg, các ngân hàng của Trung Quốc đang phải đối mặt với khoản lỗ thế chấp 350 tỷ USD trong trường hợp xấu nhất khi niềm tin vào thị trường bất động sản của quốc gia này sụt giảm và các nhà chức trách phải nỗ lực kiểm soát khủng hoảng trong lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế này.

Theo đó, điều này được các chuyên gia cảnh báo có thể tao ra một cuộc khủng hoảng liên quan tới các dự án bất động sản bị đình trệ tại Trung Quốc đã làm giảm sút niềm tin của hàng trăm nghìn người mua nhà, gây ra một cuộc tẩy chay thế chấp trên hơn 90 thành phố và cảnh báo về những rủi ro hệ thống rộng lớn hơn, đặc biệt là những tác động lớn đến hệ thống ngân hàng trị giá 56.000 tỷ USD của nước này.

Một trong tình huống xấu nhất, S&P Global đã ước tính 2,4 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 356 tỷ USD), khoảng 6,4% các khoản thế chấp, đang gặp rủi ro. Trong khi Deutsche Bank cảnh báo rằng ít nhất 7% các khoản vay mua nhà đang gặp nguy hiểm.

Theo Bloomberg, cho đến nay, các ngân hàng niêm yết báo cáo chỉ có 2.100 tỷ nhân dân tệ trong các khoản vay thế chấp bị quá hạn thanh toán do tác động trực tiếp của cuộc tẩy chay.

Giáo sư tài chính tại Khoa Kinh doanh của Đại học Hồng Kông, Zhiwu Chen cho rằng: "Các ngân hàng đang bị mắc kẹt ở giữa. Nếu họ không giúp các nhà phát triển hoàn thiện dự án thì họ sẽ mất nhiều hơn thế. Nếu họ làm vậy, tất nhiên chính phủ sẽ hài lòng, nhưng họ sẽ phải dính sâu hơn vào những dự án đang bị đình trệ".

Trước sự giảm tốc của nền kinh tế, sự gián đoạn do dịch Covid-19 và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao, Bắc Kinh đang đặt ưu tiên ổn định tài chính và xã hội lên hàng đầu. Những nỗ lực đang được xem xét bao gồm ân hạn các khoản vay thế chấp, cấp vốn cho các nhà phát triển. Nhưng dù bằng cách nào, ngân hàng cũng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò tích cực trong các gói cứu trợ bất động sản của nhà nước.

Được biết, tại Trung Quốc, mức độ gắn kết của ngành ngân hàng đối với bất động sản cao hơn so với bất kỳ lĩnh vực nào khác.

S&P Global dự báo doanh số bán nhà có thể giảm tới 33% trong năm nay trong bối cảnh cuộc khủng hoảng vay thế chấp đang lan rộng và dẫn đến nhiều vụ vỡ nợ hơn.

0108-bds-trung-quoc-1659354485-1659424192.jpeg
Cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc đang ngày càng tồi tệ hơn khi các dự án bị đình trệ làm niềm tin của hàng trăm nghìn người mua nhà giảm sút, gây ra cuộc tẩy chay thế chấp. Ảnh minh họa

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, có 39.000 tỷ Nhân dân tệ cho các khoản thế chấp còn nợ và 13.000 tỷ Nhân dân tệ cho các nhà phát triển vay vào cuối tháng 3.

Để ngăn ngừa sự sụt giảm, theo một báo cáo của Francis Chan và Kristy Hung - các nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence - Trung Quốc có thể sử dụng vốn dư thừa và các điều khoản cho vay thặng dư tại 10 tổ chức tín dụng lớn nhất nước này, với tổng số tiền 4.800 tỷ nhân dân tệ.

Tuy nhiên, các khoản nợ xấu, lên đến 2.900 tỷ nhân dân tệ tính đến cuối tháng 3, đang ngấp nghé mức kỷ lục mới và gây căng thẳng hơn cho nền kinh tế vốn đang phục hồi ở mức chậm nhất kể từ khi đại dịch hoành hành.

Trong khi tổng nợ trên GDP được dự báo sẽ tăng lên mức kỷ lục trong năm nay thì người tiêu dùng trên toàn Trung Quốc đang miễn cưỡng sử dụng nhiều đòn bẩy hơn. Điều đó làm dấy lên lo ngại Trung Quốc có thể đang rơi vào "sự suy thoái về bảng cân đối kế toán", với việc người tiêu dùng và doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu và đầu tư.

Tăng trưởng thu nhập khả dụng cũng đang chậm lại, làm ảnh hưởng hơn đến khả năng trả nợ của người mua nhà. Trong khi đó, sự sụt giảm về giá nhà ở tại Trung Quốc đã lan rộng đến 48 trong tổng số 70 thành phố ở nước này, so với mức 20 thành phố hồi tháng 1.

Đầu tư bất động sản, lĩnh vực thúc đẩy nhu cầu hàng hóa và dịch vụ, chiếm khoảng 20% GDP Trung Quốc, cũng đã giảm 9,4% trong tháng 6.

Ngoài ra, tăng trưởng thu nhập khả dụng đang chậm lại, càng làm ảnh hưởng đến khả năng trang trải nợ nần của người mua nhà. Đến tháng 6, đà suy yếu của giá nhà đã lan rộng đến 48 trong số 70 thành phố lớn của Trung Quốc, tăng so với 20 thành phố trong tháng 1.

Theo ước tính của các nhà phân tích tại Citigroup, tăng trưởng đầu tư bất động sản chậm lại 10 điểm % sẽ khiến tổng nợ xấu tăng 28 điểm, đồng nghĩa lợi nhuận năm 2022 của các ngân hàng có thể giảm 17%. Lợi nhuận của ngành ngân hàng đang bị đe dọa. Sau khi ghi nhận mức tăng lợi nhuận nhanh nhất trong gần một thập kỷ vào năm ngoái, các ngân hàng Trung Quốc đang đối mặt với một năm 2022 đầy thách thức.

Link nội dung: https://kinhtenet.vn/index.php/khung-hoang-vi-bat-dong-san-cac-ngan-hang-trung-quoc-nguy-co-lo-350-ty-usd-1752.html