Nghệ An: Nắng nóng gay gắt, nông dân vất vả tìm cách cấp nước cho "cây trồng đắt tiền"

Thời điểm này, toàn tỉnh Nghệ An đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài, cây cam lại đang vào giai đoạn tích nước cho quả nên khiến bà con nông dân đứng ngồi không yên, tìm đủ mọi cách đắp ao tích nước, dùng phân bón hữu cơ vi sinh và tận dụng cỏ dại tủ gốc, thực hiện biện pháp trồng xen... để chống hạn cho "cây trồng đắt tiền", cung cấp đủ nước cho cam dưỡng quả...

4-1657033329.jpg

Để chủ động nguồn nước tưới cho cam, nhiều hộ nông dân đã đầu tư cả trăm triệu đồng kè ao, tích nước.

 

Trao đổi với Phóng viên, anh Trần Điển Vi - xóm Sướn, xã Thanh Đức, Thanh Chương( Nghệ An) nói: “ Gia đình tôi đã đầu tư hệ thống tưới phun gốc tự động và kéo đường ống để tưới phun cho cam. Mùa Hè năm nay, để đảm bảo nguồn nước tưới ổn định, dồi dào cho hàng nghìn gốc cam trong giai đoạn dưỡng quả, tích nước cho quả, tôi đã đầu tư cả trăm triệu đồng để kè ao giữ nước”.

“Cam là loại cây trồng có khả năng chịu hạn kém, mùa hè là giai đoạn để cây phát triển, tích nước trong quả nên nếu không được chăm sóc cẩn thận sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng, sản lượng. Do đó, để vườn cam đạt năng suất cao, từ đầu mùa nắng gia đình đã chuẩn bị chu đáo các biện pháp chống nóng cho cam, như: bổ sung hệ thống tưới, dùng cỏ để tủ gốc cho cam, bón phân vi sinh để chống hạn và điều hoà sinh trưởng cho cây cam...", anh Vi chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, toàn huyện Tân Kỳ (Nghệ An) có gần 170 ha cam. Thời điểm này, cây cam đang vào giai đoạn dưỡng quả, tích nước cho quả. Năm nay, tỷ lệ ra hoa, đậu quả của cam thấp hơn mọi năm, thời tiết nắng nóng kéo dài trong giai đoạn quan trọng này ảnh hưởng rất lớn đến năng suất cam cuối vụ.

3-1657033334.jpg

Để cỏ mọc cao xung quanh gốc cây, dùng chế phẩm vi sinh phun tưới là cách làm hữu hiệu để chống hạn cho cam.

 

Dù mới bước vào mùa nắng nhưng các kênh mương, hồ đập xung quanh các vườn cam đã gần cạn nước, các hộ trồng cam rất lo ngại. Vì vậy, các hộ ngoài tận dụng các mạch nước, nguồn nước có sẵn thì đã đầu tư khoan giếng để có nguồn nước ổn định tưới chống hạn. Trong những năm qua, biện pháp sử dụng phân bón vi sinh được coi là giải pháp “chống hạn không cần nước” được triển khai rộng rãi, hiệu quả ở Tân Kỳ. 

Bà Trần Thị Hoa ngụ xóm Tân Yên, xã Tân Phú, Tân Kỳ (Nghệ An) trồng 3ha cam. Vụ cam năm nay tỷ lệ ra hoa đậu quả thấp, hiện cam đang thời kỳ dưỡng quả, tích nước cho quả thì gặp nắng nóng gay gắt khiến bà lo lắng đứng ngồi không yên.

Chia sẻ với Phóng viên, bà Hoa nói: “Để có nước tưới cho cam, tôi đã vận dụng các mạch nước khe, suối xung quanh, bỏ tiền đầu tư thuê người khoan giếng để chủ động nguồn nước, đồng thời bón phân vi sinh để vừa cung cấp chất dinh dưỡng, vừa giữ ẩm cho cây cam. Mặt khác, để cỏ dại mọc tốt trong các vườn cam, tưới chế phẩm để cung cấp hệ vi sinh vật phát triển làm xốp đất và thoáng khí. Với cách làm này, dù nắng nóng và gió Lào thổi rạc nhưng vườn cam vẫn xanh tốt, quả phát triển. Không riêng gì gia đình tôi mà các hộ trồng cam khác trong xã đều áp dụng những phương pháp này để cứu cam, chứ nắng nóng gay gắt người còn khô héo nói gì đến cây cối.”

5-1657033323.jpg

Sử dụng phân hữu cơ vi sinh để bón cho cam cũng là một cách hay mà bà con nông dân đã áp dụng để chống hạn không cần nước của vùng trồng cam.

 

Ông Nguyễn Thanh Phương - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Kỳ cho biết: “Những năm gần đây, cây cam là cây trồng chủ lực đem lại thu nhập cao cho nông dân Tân Kỳ. Việc chống hạn cho cây cam được bà con quan tâm, đầu tư. Ngoài biện pháp tưới nước, trồng xen để giữ ẩm cho đất thì giải pháp về sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh cũng rất hiệu quả, đang được nhân rộng ra khắp các địa phương. Đây là giải pháp chống hạn tốt nhất lại ít tốn kém nhất”.

Lại nói, nông dân trông cam ở đất Phủ Quỳ (Quỳ Hợp, Nghệ An) lại có cách chống hạn sáng tạo bằng cách trồng xen lạc, xen dưa, xen bí vào các vườn cam. Nhờ phương pháp trồng xen này mà đất giữ ẩm tốt hơn, tơi xốp hơn, cây cam nhờ thế cũng bớt khô hạn hơn.

1-1657033334.jpg

Trồng xen kẽ các cây ngắn ngày vào vườn cam cũng là cách giữ ẩm cho đất tốt, giúp tiết kiệm nguồn nước tưới cho cây cam.

 

Hiện, Nghệ An đang bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài, cây cam lại đang vào giai đoạn tích nước cho quả. Do đó, nếu không đủ nước tưới, không đủ độ ẩm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng cam quả...

Link nội dung: https://kinhtenet.vn/index.php/nghe-an-nang-nong-gay-gat-nong-dan-vat-va-tim-cach-cap-nuoc-cho-cay-trong-dat-tien-1721.html