PMI tháng 9 Việt Nam đạt 52,5 điểm

Báo cáo của S&P Global về Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng, ngành sản xuất của Việt Nam vẫn duy trì triển vọng tích cực trong quý cuối năm 2022.

Ngày 3/10, S&P Global đã công bố báo cáo về Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers' Index - PMI). Theo đó, ngành sản xuất của S&P Global Việt Nam đạt 52,5 điểm vào tháng 9, thấp hơn so với mức 52,7 trong tháng 8.

Nhưng báo cáo cho rằng, kết quả này vẫn thể hiện sự cải thiện rõ rệt về điều kiện kinh doanh toàn ngành sản xuất. Qua đó, ngành sản xuất của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng trong quý III/2022 và triển vọng tích cực ở 3 tháng cuối năm.

S&P Global thông tin, số lượng đơn đặt hàng mới của Việt Nam tiếp tục tăng đã thúc đẩy tăng tưởng sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng. Bên cạnh đó, tồn kho hàng hóa đầu vào và hàng thành phẩm đều tăng. Tốc độ lạm phát đã chậm lại trong tháng 9, các công ty cũng được hỗ trợ bởi sự ổn định của thời gian giao hàng của nhà cung cấp.

Cụ thể, các điều kiện hoạt động đã cải thiện hơn trong suốt 12 tháng qua. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 9 với các báo cáo về việc cải thiện nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, tốc độ tăng chậm lại so với tháng 8. 

Kinh tế vĩ mô - PMI tháng 9 Việt Nam đạt 52,5 điểm

PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global. (điều chỉnh theo mùa, >50=cải thiện so với tháng trước) (nguồn: S&P Global)

Thêm vào đó, việc làm và hoạt động mua hàng tiếp tục tăng mạnh vào cuối quý III. Do đó, ngoài việc đáp ứng yêu cầu sản xuất, các công ty cũng tăng số lượng nhân viên để hỗ trợ các dây chuyền sản xuất mới. Việc gia tăng công suất cho phép công ty giải quyết được vấn đề lượng đơn hàng mới gia tăng liên tục. Vì thế, lượng công việc tồn đọng đã giảm lần thứ 2 liên tiếp.

So với ghi nhận hồi đầu năm, áp lực chi phí đã giảm mạnh trong tháng 9 cùng với lạm phát thấp. Theo những người được S&P Global khảo sát, giá dầu giảm đã giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí, mặc dù vẫn có một số báo cáo về giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Tương tự, giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ trong tháng do một số công ty giảm giá cho khách hàng trong bối cảnh lạm phát.

Trong khi đó, báo cáo cho biết, thời gian giao hàng của các nhà cung cấp ít thay đổi, sau sự cải thiện về hoạt động của nhà cung cấp trong kỳ khảo sát trước đó.

Hàng tồn kho của ngành sản xuất tiếp tục tăng trong tháng 9 với lượng tồn kho hàng mua tăng lần đầu tiên trong 6 tháng, bởi số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã thúc đẩy hoạt động mua.

Đồng thời, lượng dự trữ hàng hóa thành phẩm tăng lần đầu tiên kể từ tháng 2 và ở mức cao nhất trong gần một năm rưỡi. Một số người được báo cáo khảo sát cho biết, tồn kho thành phẩm tăng do sản lượng tiêu thụ trong tháng thấp hơn kỳ vọng.

S&P Global hy vọng sự cải thiện về nhu cầu thị trường và các đơn đặt hàng mới, cùng với niềm tin rằng đại dịch COVID-19 sẽ vẫn trong tầm kiểm soát, sẽ là triển vọng lạc quan của ngành sản xuất trong năm tới.

Kinh tế vĩ mô - PMI tháng 9 Việt Nam đạt 52,5 điểm (Hình 2).

PMI chỉ số việc làm.(điều chỉnh theo mùa, >50=tăng so với tháng trước) (nguồn: S&P Global)

Theo ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt vào cuối quý III, với chỉ số Chỉ số PMI đã thể hiện tình trạng tăng tổng thể trong suốt năm qua. Tình trạng giá cả và nguồn cung ổn định đang hỗ trợ cho ngành sản xuất, trong khi nhu cầu cũng tiếp tục cải thiện trong tháng 9.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu về tăng trưởng đơn hàng mới chậm lại, đặc biệt là liên quan đến xuất khẩu. Đây là một yếu tố trong việc tăng lượng hàng tồn kho thành phẩm khi một số công ty bán được ít mặt hàng hơn dự kiến. Điều này có thể khiến các nhà sản xuất hạn chế việc tăng cường sản xuất trong tháng 10, nhưng niềm tin kinh doanh vẫn mạnh mẽ và do đó triển vọng trong 3 tháng cuối năm nhìn chung tích cực.

Hồng Nhung