Phạt hai doanh nghiệp đa cấp với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng

Theo kết luận thanh tra của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, 2 DN kinh doanh đa cấp có trụ sở tại Tp.HCM đã bị phạt hành chính hơn 400 triệu đồng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa công bố kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam và Công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam.

Theo đó, Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam có trụ sở chính tại 141 đường Cộng Hòa, Phường 12, quận Tân Bình, Tp.HCM. Doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 007/QLCT-GCN ngày 22/12/2014, gia hạn lần thứ 1 ngày 20/12/2019.

Mặc dù đã tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, tuy nhiên công ty vẫn không thực hiện đúng thủ tục sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan có thẩm quyền khi có thay đổi thông tin liên quan đến người đại diện theo pháp luật.

Ngoài ra, công ty này thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp tại Phú Thọ khi chưa được Sở Công Thương tỉnh này cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương; thực hiện không đúng quy trình ký kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp theo đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký; không giám sát, để người tham gia vi phạm quy định quy tắc hoạt động của công ty.

Với các lỗi vi phạm trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Unicity Marketing Việt Nam với số tiền 170 triệu đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Phạt hai doanh nghiệp đa cấp với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng

Unicity Marketing Việt Nam là công ty kinh doanh theo mô hình kinh doanh đa cấp trong lĩnh vực sức khỏe.

Đối với Công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam trụ sở chính tại tầng 2, 280 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Tp.HCM, đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp ngày 15/1/2015, gia hạn lần 1 ngày 14/1/2020.

Công ty đã tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, đơn vị này cũng bán hàng đa cấp tại tỉnh Phú Thọ khi chưa được Sở Công Thương cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

Doanh nghiệp trên cũng không thực hiện đúng quy trình ký hợp đồng theo quy tắc hoạt động đã đăng ký. Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với người tham gia không đáp ứng điều kiện, thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia khi không có đào tạo viên đáp ứng điều kiện.

Bên cạnh đó, Nu Skin Enterprises Việt Nam có vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý người tham gia nhưng không đảm bảo đúng với hồ sơ đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Do vậy, doanh nghiệp này bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xử phạt vi phạm hành chính số tiền 235 triệu đồng.

Trước đó, năm 2018, Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam cũng bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phạt tiền 240 triệu đồng do thực hiện bán hàng chui tại nhiều tỉnh, thành phố trong khi không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cho người tham gia bán hàng đa cấp.

“Công ty đã chi trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác cho nhà phân phối vượt quá 40% doanh số bán hàng trong năm đồng thời chi trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp không đúng chương trình trả thưởng đã đăng ký”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông tin.