Giới thiệu phiên chợ sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với du lịch.

Để đảm bảo chất lượng, nguồn gốc sâm Ngọc Linh trong phiên chợ, các doanh nghiệp tham gia phải có xác nhận của thôn, xã nơi trồng sâm. Bên cạnh đó, huyện thành lập tổ thẩm định sâm Ngọc Linh.

Ngày 15/4, UBND huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) tổ chức Họp báo giới thiệu về phiên chợ sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với du lịch.

Phiên chợ sâm Ngọc Linh gắn với du lịch và các sản phẩm đặc hữu huyện Tu Mơ Rông do Công ty cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum tài trợ chính.

1-1650598021.jpg Sâm Ngọc Linh tại huyện Tu Mơ Rông được trồng và chăm sóc kĩ lưỡng.

Theo đó, phiên chợ trực tiếp có 44 gian hàng chủ yếu là sâm Ngọc Linh, các loại dược liệu, sản phẩm đặc hữu (thô và chế biến) của các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình trên địa bàn huyện, các huyện trong tỉnh, huyện Nam Trà My, các doanh nghiệp Đà Nẵng… Phiên chợ khai mạc vào 17 giờ 45, ngày 24/4/2022 và kéo dài đến ngày 26/4. Bên cạnh đó, còn có phiên chợ trực tuyến diễn ra trong 10 ngày trên trang thương mại điện tử của tỉnh từ ngày 22/4-2/5/2022.

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) cho biết, để đảm bảo chất lượng, nguồn gốc sâm Ngọc Linh thì các doanh nghiệp tham gia phải có xác nhận của thôn, xã nơi trồng sâm. Bên cạnh đó, huyện thành lập tổ thẩm định Sâm, gồm cán bộ, người dân trồng sâm lâu năm.

2-1650598021.jpg Họp báo giới thiệu phiên chợ sâm Ngọc Linh, các sản phẩm đặc hữu gắn với du lịch.

Nếu tổ thẩm định xác định sản phẩm tham dự không phải sâm Ngọc Linh thì sẽ gửi đi thẩm định gen và doanh nghiệp sẽ chịu hoàn toàn chi phí. Bên cạnh đó, huyện đang gấp rút xúc tiến cấp tem cho các sản phẩm sâm Ngọc Linh trên địa bàn. Qua đó, khẳng định niềm tin cho khách hàng khi đi mua sâm Ngọc Linh tại phiên chợ.

Cũng theo ông Mạnh, thông qua hoạt động này sẽ thu hút các nhà đầu tư quan tâm, đầu tư vào địa phương để phát triển du lịch.

3-1650598021.jpg Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) tại buổi họp báo.

Nhân dịp phiên chợ sâm Ngọc Linh còn có nhiều hoạt động thiết thực như: Du lịch Famtrip Carava với khoảng 400 khách gồm: các đoàn Caravan (Bình Dương; Tp Hồ chí Minh; Đà Nẵng…) tham quan phiên chợ và các điểm du lịch của huyện (thác Y Hai, Tea Prong, Khu Căn cứ tỉnh ủy, Vườn sâm Ngọc Linh…). Bên cạnh đó, phát động chiến dịch “Và rừng sẽ lên xanh”, tiến hành trồng 2.900 cây thông 3 lá, me tây, phong lá đỏ, hoa ban… Riêng năm 2022, huyện Tu Mơ Rông sẽ trồng mới 1 triệu cây xanh trên diện tích 348 ha. Ngoài ra, địa phương cũng tổ chức liên hoan ẩm thực huyện Tu Mơ Rông lần thứ nhất và Liên hoan Cồng chiêng.

4-1650598021.jpg Người dân trồng và chăm sóc sâm Ngọc Linh tại huyện Tu Mơ Rông.

Thông qua phiên chợ, nhằm giới thiệu, quảng bá về cây sâm Ngọc Linh, các loại dược liệu khác cùng sản phẩm đặc hữu và tiềm năng Du lịch huyện Tu Mơ Rông. Đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh gặp gỡ, tìm hiểu kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc hữu của huyện./.