Trần Lân

Dám nghĩ, dám làm, Sơn La giờ là vựa trái cây lớn nhất miền Bắc

Là tỉnh vùng cao và từng là vựa ngô của miền Bắc khiến cho cuộc sống của nông dân bấp bênh, nhưng giờ đây Sơn La đã thay da đổi thịt trở thành vựa nông sản lớn nhất miền Bắc với rất nhiều loại trái cây nhờ thay đổi tư duy, dám nghĩ, dám làm.
son-la-1653702217.jpg Sơn La hiện là vựa nông sản trái cây lớn nhất miền Bắc

Cách đây ít năm, cuộc sống của bà con nông dân tại Sơn La rất khó khăn do chủ yếu chỉ biết trồng ngô và một số loại hoa màu khác không đem lại hiệu quả kinh tế.

Nhưng từ giai đoạn 2015 - 2020, Tỉnh ủy tỉnh Sơn La đã ban hành 8 văn bản chủ yếu liên quan đến phát triển cây ăn quả, đặc biệt là Kết luận số 121-TB/TU 30/11/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc.

Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển cây ăn quả với quy mô hợp lý, từng bước giảm vững chắc diện tích canh tác cây lương thực trên đất dốc; lấy sản xuất quả hàng hóa là mục tiêu gắn với thị trường tiêu thụ ổn định; chú trọng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; phát triển vùng nguyên liệu quả gắn với các nhà máy chế biến, tăng hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm…

Cùng với đó, HĐND tỉnh đã ban hành 5 nghị quyết liên quan đến cơ chế, chính sách phát triển cây ăn quả phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và đúng thời điểm, đã hỗ trợ gần 42 tỷ đồng cho các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình. Đồng thời tỉnh khuyến khích ứng dụng khoa học kĩ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành vùng nguyên liệu tập trung… để nâng cao năng suất và chất lượng cây trái.

Nhờ sự quyết tâm của chính quyền và đồng lòng của người dân địa phương, Sơn La hiện đã thay da đổi thịt. Tính đến nay, Sơn La với tổng diện tích cây ăn quả các loại 82.805 ha, sản lượng hàng năm trên 450.000 tấn/năm đã trở thành vựa trái cây lớn nhất miền Bắc.

Có thể kể đến các loại trái cây nổi bật của Sơn La như: xoài, nhãn, mận, bơ, bưởi, hồng giòn... Năm 2021, sản lượng nhãn của tỉnh Sơn La đạt trên 107.390 tấn; mận 80.852 tấn (lớn nhất cả nước); cà phê nhân 29.180 tấn (đứng thứ 2 cả nước)...

Trái cây của Sơn La đã lên kệ ở hầu hết các siêu thị lớn trên cả nước như: Big C, Winmart, Hapro Mart; hay các sản Thương mại điện tử: Sendo, Voso, Postmart, Shopee.  Ngoài ra, đã có 17 sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La xuất khẩu sang thị trường 21 nước, như: Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE...

Với sự thay da đổi thịt như vậy, cuộc sống của bà con nông dân đã trở nên khấm khá hơn trước rất nhiều, có của ăn của để, thậm chí có hộ đã trở thành tỷ phú chỉ nhờ trồng cây ăn quả.

Theo kế hoạch, vào ngày 28/5 tới đây để quảng bá thương hiệu trái cây Sơn La, UBND tỉnh Sơn La cùng với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam sẽ tổ chức Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam nằm trong chuỗi sự kiện Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam. Đây là cơ hội rất tốt để Sơn La tiếp tục quảng bá, giới thiệu các loại nông sản, đặc biệt là trái cây tới thị trường trong nước và quốc tế.