Chứng khoán giao dịch èo uột, tăng có như không

Chứng khoán tăng điểm khi mở cửa phiên ngày 6/9 song biến động giằng co ở nhóm cổ phiếu lớn khiến chỉ số VN-Index thu hẹp đà tăng, lùi về sát tham chiếu.

Sau phiên giảm điểm ngày 5/9, các chỉ số chứng khoán mở cửa phiên giao dịch ngày 6/9 trong sắc xanh, tuy nhiên, đà tăng của các chỉ số đều không quá mạnh do sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu lớn vẫn là khá mạnh. Một số mã như MWG, VRE, CTG, VHM, VNM, VIC... đồng loạt tăng giá và góp phần nâng đỡ các chỉ số.

Tuy nhiên, tâm điểm của thị trường trong phiên sáng tập trung vào nhóm năng lượng, trong đó, một số mã tiêu biểu là BCG, PC1, POW... Ở chiều ngược lại, sắc đỏ bao trùm lên các mã như VJC, HDB, TPB, MSN, ACB, NVL...

Thị trường chứng khoán nới rộng sắc xanh đến giữa phiên sáng với sự trở lại dẫn dắt của nhóm ngân hàng. Hơn một nửa điểm số tăng của VN-Index được củng cố nhờ cổ phiếu của các nhà băng. Vẫn có một số cổ phiếu giảm điểm song đáng chú ý nhất là lực kéo từ VCB, BID, CTG… bộ ba này đã góp hơn 3,5 điểm cho sắc xanh của VN-Index trong phiên sáng.

Đà tăng bị thu hẹp về cuối phiên sau khi VN-Index vượt qua mốc 1.285 điểm, dù vậy thị trường vẫn giữ được sắc xanh tương đối ấn tượng nhờ lực đỡ của nhóm vốn hóa lớn, đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng. Tạm dừng phiên sáng, VN-Index tăng 5,55 điểm lên 1.282,9 điểm. Số mã tăng áp đảo mã giảm dù thanh khoản vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Sau nỗ lực trong phiên sáng, VN-Index chưa vượt được ngưỡng 1.285 điểm và lùi lại hạ nhiệt ngay đầu phiên chiều. Chưa đến một tiếng đầu giao dịch phiên chiều, chỉ số chính đã lùi về dưới mốc 1.280 điểm.

Tài chính - Ngân hàng - Chứng khoán giao dịch èo uột, tăng có như không

Những cổ phiếu tác động mạnh nhất đến thị trường ngày 6/9. (Ảnh: FireAnt)

Áp lực bán dâng cao và thể hiện ở nhóm cổ phiếu phân bón. Loạt cổ phiếu nhóm này đồng loạt điều chỉnh như DCM, BFC, DPM... Các cổ phiếu trụ cột như BCM, HPG, GVR, VIC, PLX... đồng loạt giảm và điều này gây nhiều áp lực lên các chỉ số.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0,05 điểm lên 1.277,4 điểm. Như vậy, VN-Index gần như đi ngang so với phiên giao dịch hôm qua. Toàn sàn có 191 mã tăng, 261 mã giảm và 85 mã đứng giá. HNX-Index tăng 0,45 điểm lên 293,27 điểm. Toàn sàn có 87 mã tăng, 100 mã giảm và 53 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,14 điểm xuống 91,64 điểm. Chỉ số đại diện nhóm VN30 cũng không có bứt phá khi chỉ tăng 0,91 điểm.

VIC là mã tác động tiêu cực nhất tới thị trường chứng khoán ngày 6/9 với mức giảm 1,09%. BCM của Becamex cũng tác động tiêu cực tới chỉ số chính khi mất 1,77%. Cổ phiếu bất động sản có nhiều mã cũng kết phiên trong sắc đỏ, có thể kể đến như KDH, NVT, VGC… Theo sau là HPG của Hòa Phát khi mất 1,46% lúc kết phiên.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt là các mã thuộc “họ FLC" cũng ghi nhận giảm mạnh. FLC, HAI tiếp tục có một phiên giảm sàn sau thông tin bị hủy niêm yết bắt buộc. Dù lãnh đạo doanh nghiệp đã đưa ra lộ trình khắc phục cổ phiếu song nhà đầu tư dường như đã mất niềm tin với các mã này sau thời gian dài.

Nhưng top những nhóm ngành giảm điểm mạnh phải kể đến cổ phiếu phân bón, hoá chất. DCM mất 4,56%, BFC mất 4,32%, DPM mất 3,64%, CSV mất 2,1%...

Tài chính - Ngân hàng - Chứng khoán giao dịch èo uột, tăng có như không (Hình 2).

Khối ngoại bán ròng 9/10 phiên gần đây. (Ảnh: FireAnt)

Ở chiều ngược lại, nhiều mã trong nhóm ngân hàng nằm trong top những cổ phiếu tác động tích cực nhất tới thị trường. Nhìn chung nhóm này có xu hướng tăng mạnh, nhiều mã kết phiên giữ được sắc xanh là ACB, BID, CTG, HDB, LPB, MBB, MSB, OCB, SHB, TCB, VCB...

Điểm nhấn của thị trường tập trung vào các mã năng lượng. Đáng chú ý, BCG của Bamboo Capital tăng 3,2% hay POW cũng tăng 2,14%. Nhóm cổ phiếu bán lẻ có MWG và VRE cũng góp mặt trong top những mã tác động tích cực nhất tới thị trường.

Tổng giá trị khớp lệnh đạt 15.039 tỷ đồng, tăng 11% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE tăng 12,8% và đạt 13.118 tỷ đồng. Nhóm VN30 được sang tay 4.600 tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng 270 tỷ đồng trên HoSE, đánh dấu mốc 6 phiên bán ròng liên tiếp của khối này. Nhóm này phiên ngày 6/9 mua vào 580 tỷ đồng nhưng lại bán ra 850 tỷ đồng. Một số mã được mua là PVD 56 tỷ đồng, VNM 35,6 tỷ đồng, HDB 24,3 tỷ đồng... Chiều ngược lại, một số mã bị bán mạnh là VIC 34,3 tỷ đồng, HPG 31 tỷ đồng, KHD 30,5 tỷ đồng.