Trần Lân

Bất động sản ven biển âm thầm tăng giá

Trong quý I/2022, các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ven biển như biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố, shophouse... bắt đầu trở lại đường đua sau 2 năm trầm lắng.

Theo thống kê của Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Việt Nam) mới đây cũng cho thấy, giá bán biệt thự nghỉ dưỡng trên thị trường sơ cấp ở miền Bắc và miền Nam không có nhiều biến động so với quý trước. Riêng miền Trung ghi nhận tăng từ 10 - 17% so với quý trước.

Đơn vị này cho biết, tính chung 3 tháng đầu năm 2022, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng cả nước ghi nhận 12 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 1.020 căn, bằng 59% so với quý trước nhưng tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 57% với 579 căn được bán ra, bằng 46% so với quý IV/2021 nhưng tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Với phân khúc nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng trong khu phức hợp ven biển, quý đầu năm có 13 dự án mở bán. Trong đó, có hai dự án mới và 11 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo, cung cấp ra thị trường 2.768 căn, tăng gấp 12,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

htpicture12-okzy-1650241651.jpg Ảnh minh họa

Tỷ lệ tiêu thụ đạt xấp xỉ 87%, cao hơn gấp 14,7 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các giao dịch chủ yếu ở thị trường sơ cấp còn thị trường thứ cấp (nhà đầu tư mua đi bán lại) kém sôi động.

Hơn một nửa nguồn cung là nhà phố, shophouse biển ở miền Bắc, trong đó dẫn đầu cả là Thanh Hóa. Địa phương này cũng có tỷ lệ tiêu thụ cao nhất. Giá bán sơ cấp khu vực miền Bắc và miền Nam không có nhiều biến động so với quý trước, nhưng miền Trung lại ghi nhận tăng 15 - 17%.

Các chuyên gia của CBRE Việt Nam đánh giá, ngành Du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục với khách nội địa giữ vai trò chủ lực xuyên suốt năm 2022. Việt Nam đã khôi phục loạt đường bay quốc tế thường lệ. Các nước khu vực ASEAN đã đồng loạt mở cửa du lịch, tạo hiệu ứng lan tỏa giúp tăng cường thu hút khách đến với toàn khu vực.

Sự trao đổi khách giữa các nước trong khối này dự kiến diễn ra sôi động, chủ yếu nhờ khoảng cách di chuyển ngắn và sự đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh. Nguồn khách từ khu vực Đông Nam Á sẽ dần hồi phục và trở thành thị trường trọng điểm trong giai đoạn đầu mở cửa của du lịch Việt Nam.

Cùng với sự ấm dần lên của du lịch, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng theo CBRE cũng bắt đầu trở lại đường đua sau hai năm trầm lắng, với nhiều dự án dự kiến sẽ được chào bán trong năm 2022 để nhanh chóng đón đầu đà tăng của du lịch nghỉ dưỡng.

Tại buổi toạ đàm chủ đề: "Bất động sản nghỉ dưỡng - Đèn xanh đã bật" do DKRA Việt Nam tổ chức, các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân chính tác động đến sự hồi phục của bất động sản nghỉ dưỡng. Cụ thể, tác động của đại dịch Covid-19 khiến thị trường bất động sản "đóng băng" trong ngắn hạn. Thế nhưng, với các nhà đầu tư xác định tầm nhìn dài hạn, tiềm năng sinh lời của bất động sản biển hứa hẹn nhiều điểm sáng. Bởi ngay cả trên thế giới, xét trong chu kỳ vận động 5-10 năm, bất động sản biển vẫn giữ vững "phong độ" tăng trưởng về giá trị. Tại Việt Nam, thị trường bất động sản biển cũng ghi nhận tốc độ tăng giá mạnh trong vòng 10 năm trở lại đây. Con số tăng trưởng là minh chững rõ nét nhất về loại tài sản bền vững và an toàn này trước mọi biến động của thị trường.

Sức hút của bất động sản biển ngày càng gia tăng khi hàng loạt "ông lớn" mạnh dạn về vùng đất mới hoang sơ, khai phá và xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng. Như tác động liên hoàn, ngành du lịch địa phương cũng có sự chuyển biến mạnh mẽ. Bình Định là một ví dụ điển hình, cuối năm 2016, thống kê của tỉnh này cho thấy, tổng doanh thu toàn ngành du lịch cả năm chưa tới 1.500 tỷ đồng, song đến năm 2019, con số này đã đạt mức 6.000 tỷ đồng. Có thể thấy, sự đổ bộ của các nhà phát triển bất động sản đã thúc đẩy du lịch địa phương phát triển. Có thể ghi nhận "hiện tượng" tương tự ở Phú Yên, Quảng Bình… các địa phương còn nhiều dư địa phát triển bất động sản biển.

Việc "đi trước đón đầu" của "ông lớn" bất động sản không chỉ nằm ở cách chọn lựa địa bàn đầu tư khác biệt mà còn nằm ở chiến lược phát triển sản phẩm. Theo đó, những thị trường cũ các chủ đầu tư lại tạo ra những sản phẩm mới, có sức hút và tiềm năng lớn hơn so với mô hình kinh doanh truyền thống.