Bao giờ Phố Wall ngừng bán tháo?

Với việc Fed tiếp tục tăng lãi suất cao hơn dự kiến, “thị trường đang trải qua một cuộc khủng hoảng niềm tin”.

Một tuần bán tháo liên tục đã làm thị trường Phố Wall chao đảo.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/9, chỉ số S&P 500 giảm xuống dưới mức thấp nhất giữa tháng 6 là 3.666 điểm, xóa sạch dấu vết phục hồi mạnh mẽ trong mùa hè vừa qua và đóng cửa ở mức giảm 1,7%, gần mức thấp nhất năm 2022. Tính từ đầu năm, chỉ số này đã giảm hơn 22%.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones cũng bước vào thị trường con gấu sau khi giảm 20% so với mức cao nhất trong ngày và đóng cửa ở mức thấp nhất của năm 2022, dưới mức 29.888,78 ghi nhận ngày 17/6.  Có thời điểm chỉ số này giảm hơn 826 điểm trong phiên giao dịch.

Chỉ số Nasdaq Composite cũng giảm 1,8% xuống còn 10.867,93 điểm.

Đây là phiên giảm thứ tư liên tiếp của các chỉ số Phố Wall kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất lên 75 điểm cơ bản và cho biết họ sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất khác trong cuộc họp vào tháng 11.

Xu hướng thị trường - Bao giờ Phố Wall ngừng bán tháo?

Chỉ số S&P 500 sau phiên giao dịch ngày 23/9. Ảnh: WSJ

Trong khi đó, ngân hàng Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo chỉ số S&P 500 cuối năm xuống 16%, từ 4.300 điểm còn 3.600 điểm.

Nếu những ngày tới chỉ số S&P 500 đóng cửa dưới mức thấp nhất ghi nhận vào giữa tháng 6, một làn sóng bán tháo mạnh mẽ khác sẽ lại diễn ra trên thị trường, đẩy chỉ số này xuống mức thấp nhất, 3.200 điểm.

Với việc Fed tiếp tục tăng lãi suất cao hơn dự kiến, “thị trường đang trải qua một cuộc khủng hoảng niềm tin”, ông Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư tại CFRA Research cho biết.

Mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng tương đối mạnh mẽ, các nhà đầu tư lo ngại việc Fed thắt chặt lãi suất sẽ dẫn đến suy thoái.

“Dựa trên các cuộc thảo luận với khách hàng của chúng tôi, phần lớn các nhà đầu tư cổ phiếu đã chấp nhận quan điểm cho rằng kịch bản hạ cánh “cứng” là không thể tránh khỏi”, ông David Kostin, nhà phân tích tại ngân hàng Goldman viết.

Áp lực từ trái phiếu

Sự thay đổi trên thị trường trái phiếu đã tạo thêm áp lực lên cổ phiếu. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm gần đây đứng ở mức khoảng 3,69%, mức cao nhất kể từ năm 2010.

Lợi suất trái phiếu chính phủ cao hơn có thể làm giảm sức hấp dẫn của cổ phiếu. Cổ phiếu công nghệ đặc biệt nhạy cảm với lợi suất tăng vì giá trị của chúng phụ thuộc nhiều vào thu nhập trong tương lai.

Ông Michael Hartnett, chiến lược gia đầu tư chính tại BofA Global Research, tin rằng lạm phát cao có thể sẽ đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ lên cao tới 5% trong vòng 5 tháng tới, khiến tình trạng bán tháo cổ phiếu và trái phiếu càng thêm trầm trọng.

“Chúng tôi cho rằng mức cao mới của lợi suất tương đương với mức thấp mới của cổ phiếu, và ước tính rằng chỉ số S&P 500 sẽ giảm xuống mức thấp nhất là 3.020 điểm”, ông Hartnett cho biết.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để “bắt đáy” thị trường. Chỉ số biến động CBOE, được coi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, hôm 23/9 đã tăng vọt lên trên 30 điểm, mức cao nhất kể từ cuối tháng 6.

Ông Kevin Gordon, Giám đốc nghiên cứu đầu tư cấp cao tại tập đoàn Charles Schwab tin rằng còn nhiều sóng gió ở phía trước vì các ngân hàng trung ương đang thắt chặt chính sách tiền tệ khi nền kinh tế toàn cầu có vẻ đang suy yếu.

Tuy nhiên, một số chuyên gia Phố Wall cho rằng sự sụt giảm là do tâm lý sợ hãi thái quá.

Xu hướng thị trường - Bao giờ Phố Wall ngừng bán tháo? (Hình 2).

"Thị trường đang trải qua một cuộc khủng hoảng niềm tin". Ảnh: The Guardian

Ông Keith Lerner, Đồng Giám đốc đầu tư của Truist Advisory Services, viết: “Việc bán tháo đang diễn ra ồ ạt. Chỉ số S&P 500 về càng gần mức thấp nhất trong tháng 6, nỗi sợ hãi càng lớn hơn. Nỗi sợ hãi chính là lý do gây ra những lần chạm đáy ngắn hạn”.

S&P 500 hiện đang giao dịch ở mức khoảng 17 lần thu nhập dự kiến, cao hơn mức trung bình lịch sử, điều này có nghĩa là thị trường vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi nỗi sợ suy thoái, ông Jake Jolly, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại BNY Mello nhận định.

The ông Jolly, một cuộc suy thoái có thể sẽ đẩy chỉ số S&P 500 giao dịch trong khoảng từ 3.000 đến 3.500 vào năm 2023.

“Cách duy nhất để thu nhập không giảm đi là nền kinh tế có thể tránh được suy thoái, và điều đó khó có khả năng xảy ra với tình hình hiện tại. Rất khó để lạc quan về thị trường chứng khoán cho đến khi Fed thực hiện được một cú cánh mềm”, ông Jolly kết luận.

Nguyễn Tuyết (Theo Investing, CNBC)