Trần Lân

165.000 hộ nông dân Hà Nội nô nức lên sàn điện tử: Xu thế tất yếu của thời đại

Hà Nội đang đẩy mạnh hỗ trợ nông dân tiếp cận, bán nông sản trên các sàn thương mại điện tử với số lượng ngày một lớn.

Trong thời đại 4.0, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp số là điều không thể khác với ngành nông nghiệp và nông dân. Nhờ công nghệ, nông dân sản xuất nhàn hơn và năng suất cao hơn, đồng thời công nghệ giúp nông sản dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng hơn thông qua các sàn thương mại điện tử.

Chính vì thế, Chủ tịch Hội Nông dân Hà Nội, Phạm Hải Hoa cho biết, năm 2022, Hội Nông dân Thủ đô phối hợp với Bưu điện Hà Nội rà soát, thu thập thông tin của tối thiểu 165.497 hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật lên giới thiệu, bán sản phẩm nông sản trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn và Agri-postmart.vn.

Theo đó, các hộ nông dân sản xuất giỏi, tổ hợp tác, hợp tác xã tiêu biểu với những loại nông sản an toàn, chất lượng, có giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, các sản phẩm OCOP sẽ được ưu tiên lựa chọn tham gia sàn thương mại điện tử trước. Hoạt động được tổ chức triển khai thí điểm ở huyện Đông Anh và huyện Chương Mỹ.

cn-so-1651142300.jpg Công nghệ số là hướng đi bền vững cho ngành nông nghiệp

“Mỗi nông hộ, mỗi hợp tác xã, tổ hợp tác đều có thể mở được một gian hàng số. Tham gia bán nông sản trên sàn thương mại điện tử Postmart/Agri-postmart.vn, nông dân sẽ giảm được chi phí trung gian, giảm chi phí thuê kho, không phụ thuộc thương lái, nâng cao giá trị nông sản”, bà Phạm Hải Hoa cho biết.

Còn theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, Sở đã phối hợp Liên hiệp Hợp tác xã Kinh tế số Việt Nam xây dựng kế hoạch chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2022 - 2025 và kế hoạch hàng năm; đồng thời yêu cầu các đơn vị trong ngành nông nghiệp chủ động phối hợp đồng bộ chương trình kinh tế số, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm với DN chuyển đổi số và DN phân phối tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Chu Phú Mỹ, do nông dân vẫn còn những hạn chế nhất định trong việc tiếp cận công nghệ, vì thế để đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, Thủ đô sẽ tiếp tục có những chính sách để hỗ trợ, song hành cùng bà con để ứng dụng công nghệ số vào sản xuất và tiêu thụ nông sản. Nhưng để công nghệ số ngày một được nhân rộng  đòi hỏi nông dân cần thay đổi tư duy sản xuất mới có thể làm chủ được công nghệ.

Các chuyên gia cũng đưa ra những ý kiến xác đáng. Chuyển đổi số trong nông nghiệp sẽ mang lại giá trị bền vững cho ngành. Bởi công nghệ số giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, thu hẹp và loại bỏ các khâu trung gian vốn là vấn đề nan giải nhiều năm qua. Việc ứng dụng công nghệ số đang từng bước đưa nền nông nghiệp vận hành theo phương thức truyền thống sang nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại, qua đó nâng cao đời sống cho nông dân vốn chiếm một tỉ lệ rất lớn trong lực lượng lao động của cả nước.