Trần Lân

Ông Nguyễn Văn Thanh được phục chức Giám đốc Hacinco

GD&TĐ - Sau khoảng thời gian bị cách chức do vi phạm nghiêm trọng công tác phòng chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Văn Thanh đã được khôi phục chức vụ Giám đốc Hacinco.
s-1651132582.jpg

Ông Nguyễn Văn Thanh được phục chức Giám đốc Hacinco.

Nguồn tin của báo Giáo dục và Thời đại cho biết ông Nguyễn Văn Thanh đã được khôi phục chức vụ Giám đốc Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội (Handico).

Ông Thanh từng bị cách chức vụ trên do vi phạm nghiêm trọng công tác phòng chống dịch Covid-19 thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh vào tháng 5/2021.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thanh (BN3634) và vợ là bà N.T.T.H (BN3633) là 2 ca bệnh Covid-19 được phát hiện ngày 12/5/2021. Ông Thanh và vợ có lịch sử đi lại đến Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và di chuyển qua nhiều địa bàn sau khi về Hà Nội.

Đều tra dịch tễ xác định vợ chồng ông Thanh có lịch sử đi đến Đà Nẵng từ ngày 30/4 tới 2/5, tuy nhiên ông Nguyễn Văn Thanh không thực hiện các biện pháp tự cách ly theo dõi khi có lịch trình đến vùng dịch có nguy cơ lây nhiễm cao đồng thời có một thời gian biểu làm việc nhiều nơi và di chuyển dày đặc từ khi trở về từ Đà Nẵng tới 12/5.

Đến chiều 12/5/2021, toà chung cư Center Point (27 Lê Văn Lương, Hà Nội) nơi sinh sống của 2 vợ chồng ông Thanh đã được lực lượng chức năng phong toả tạm thời để điều tra dịch tễ.

Theo cơ quan chức năng, việc ông Thanh chưa thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch, chưa ý thức được các triệu chứng bệnh lý, hạn chế tập trung đông người... theo chỉ đạo trong thời gian cao điểm dịch bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong cộng đồng cũng như khó khăn cho các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch Covid-19.

Cơ quan chức năng sau đó xác định có khoảng 200 trường hợp F1 liên quan tới hai vợ chồng ông Thanh, trong đó đã xác định có nhiều F1 trong số này dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều địa điểm ở Hà Nội đã bị tạm phong tỏa vì liên quan tới ca bệnh của vợ chồng ông Thanh.

Hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch của vợ chồng ông Thanh khiến dư luận phẫn nộ. Đến ngày 13/5/2021, Tổng công ty Handico đã có báo cáo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong vụ việc, đồng thời đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng uỷ và Giám đốc Công ty Hacinco đối với ông Nguyễn Văn Thanh.

Ngày 14/5/2021, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã ký quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy 90 ngày đối với ông Nguyễn Văn Thanh. Ngày 15/5/2021, Handico đã có Nghị quyết thống nhất kỷ luật cách chức với ông Nguyễn Văn Thanh do vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp đó, Học viện Chính trị Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định về việc xử lý kỷ luật đối với nghiên cứu sinh đã thi hành kỷ luật bằng hình thức Đình chỉ học tập đối với ông Nguyễn Văn Thanh – Nghiên cứu sinh ngành Quản lý Kinh tế K31 (2015-2018).

Theo Quyết định, ông Nguyễn Văn Thanh bị kỷ luật do đã có hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 của Đảng, Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, bị cơ quan có thẩm quyền thi hành kỷ luật.