Trần Lân

Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu khu vực phía Bắc khởi sắc

Nhiều cửa khẩu đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã nối lại hoạt động thông quan và có nhiều khởi sắc với trên 100 phương tiện thông quan mỗi ngày.

Những ngày gần đây hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (thành phố Lào Cai) đang có dấu hiệu khởi sắc với trên 100 phương tiện thông quan mỗi ngày.

Tính từ ngày 1/5 đến nay, đã có khoảng 1.000 phương tiện chở hàng hóa được giải quyết thông quan. Trong đó, nhóm hàng xuất khẩu chiếm từ 30 – 50%, chủ yếu tập trung ở các mặt hàng như đỗ, lạc, sắn, than, tinh dầu quế..., còn lại là hàng nhập khẩu như quần áo, tấm lưới, giấy cuộn, hàng tiêu dùng. Riêng các sản phẩm rau, củ, quả vốn là mặt hàng xuất nhập khẩu chủ đạo qua Lào Cai hiện vẫn chưa thể thông quan do phía Hà Khẩu (Vân Nam – Trung Quốc) chưa hết thời gian tăng cường giãn cách để phòng chống Covid-19.

Ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, trong điều kiện phòng dịch ngặt nghèo theo chính sách của Trung Quốc như hiện nay thì việc nâng dần năng lực thông quan hàng hóa kể từ trung tuần tháng 4 bắt đầu nối lại hoạt động cửa khẩu đã khẳng định nỗ lực rất lớn của cả hai phía. Các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này cũng cần chủ động nắm bắt thông tin, kết nối với đối tác để quá trình giao thương qua biên giới được thuận lợi.

Các doanh nghiệp chủ động bố trí lái xe đón hàng từ đầu cao tốc, còn từ đầu cao tốc tới cửa khẩu thì chính quyền Hà Khẩu bố trí đội ngũ xe trung chuyển. Hiện nay, đội ngũ lái xe trung chuyển bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu; phía Hà Khẩu cũng bố trí một lượng công nhân bốc xếp ăn nghỉ ngay tại khu vực bãi kiểm hóa.

Được biết, thường trực UBND tỉnh Lào Cai cũng vừa có buổi làm việc với các ngành chức năng tại cửa khẩu Kim Thành, yêu cầu phải có giải pháp cải thiện hạ tầng kỹ thuật song song với số hóa theo hướng “một cửa” minh bạch, rõ ràng, vì lợi ích chung, kiên quyết loại trừ lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, đáp ứng năng lực thông quan 1.200 phương tiện hàng hóa mỗi ngày.

z3043750762148-f97401ab5573641-5621-7943-1640151671-1652242156.jpg Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, thành phố Lào Cai. Ảnh minh họa.

Tương tự, tại cửa khẩu Tân Thanh thuộc tỉnh Lạng Sơn, trong giai đoạn hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra khá nhộn nhịp. Hiện đang có hàng trăm phương tiện đang chờ để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Để đáp ứng phòng chống dịch, UBND tỉnh Lạng Sơn đã bổ trí hơn 100 lái xe chuyên trách và hơn 100 xe đầu kéo để thực hiện sang tải, tăng năng xuất thông quan.

Mỗi ngày có khoảng 150 phương tiện được thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh, tăng khoảng 40% so với cùng kỳ tháng trước, chủ yếu là các mặt hàng như chuối, dưa hấu, xoài…

Hay tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) sau hơn 1 tháng duy trì thông quan nhỏ giọt nay cũng bắt đầu có nhiều khởi sắc. Mỗi ngày có khoảng 150 container hàng hóa xuất khẩu, tuy chỉ đạt 1/3 so với cùng kỳ năm trước, nhưng đây là những dấu hiệu tích cực.

Lực lượng tại cửa khẩu cũng đã chuẩn bị nhiều kịch bản để tăng năng suất hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 5 này - tháng có nhiều nông sản vào mùa vụ

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch cũng như tăng nâng cao hiệu quả thông quan, tỉnh Lạng Sơn đang đẩy mạnh triển khai mô hình cửa khẩu số tại tất cả các cửa khẩu.

Đồng thời tăng cường nhân lực bốc xếp, sắp xếp bến bãi, điều tiết giao thông; đồng thời huy động người và phương tiện thực hiện san nền, nâng cấp hạ tầng bến bãi mở rộng "vùng xanh an toàn" tại cửa khẩu, thích ứng với yêu cầu phòng chống dịch của hai bên.