Trần Lân

Thừa Thiên Huế đồng loạt tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 11 đến 12 tuổi

Ông Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Sở Y tế đang đồng loạt triển khai tiêm phòng vaccine COVID-19 cho các trẻ từ 11 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh. Đối tượng tiêm phòng sẽ hạ dần độ tuổi theo nguồn vaccine được phân bổ trong thời gian tới.
truong-thcs-nguyen-chi-dieu-to-chuc-tiem-phong-covid-19-cho-hoc-sinh-12-tuoi-1650593444.jpg

Trường THCS Nguyễn Chí Diểu - TP. Huế tổ chức tiêm phòng Covid 19 cho học sinh lớp 6.

Ghi nhận tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu (phường Phú Nhuận, TP. Huế), ngay từ 7h sáng 21/4, hàng trăm phụ huynh đã chở con em đến trường để tiêm chủng. Hầu hết những phụ huynh này đều cho rằng việc tiêm vaccine (vắc xin) là cần thiết dù vẫn có một chút lo lắng. Tuy nhiên, số khác lại khá an tâm và trông chờ đợt tiêm chủng này.

Thầy Hồ Phúc Quang – Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Diểu cho biết, toàn trường có hơn 370 em học sinh khối lớp 6. Trong đó, có khoảng 134 em đủ 12 tuổi đã tiêm vắc xin. "Trong sáng nay, nhà trường sẽ tổ chức tiêm cho khoảng 134 em học sinh khối 6, chiếm khoảng 50% số học sinh đủ 12 tuổi và dưới 12 tuổi của trường. Đối với những em F0 trì hoãn tiêm 3 tháng, nhà trường sẽ lập danh sách và tổ chức tiêm trong các đợt tiếp theo" – Thầy Quang cho hay.

Trước đó, ngày 20/4, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức tiêm 1.520 liều vaccine Moderna cho trẻ từ 11 đến dưới 12 tuổi của hai huyện A Lưới và Phong Điền. Qua ghi nhận, việc triển khai tiêm phòng diễn ra an toàn, thuận lợi và không có trường hợp trẻ phản ứng nặng, sốc phản vệ sau tiêm. Hiện nay, tổng số vaccine phòng COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai tiêm trong đợt này là 10.900 liều. Toàn tỉnh có gần 145.000 trẻ độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Nhằm đảm bảo đủ cơ sở vật chất, điều kiện tiêm chủng, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật Thừa Thiên Huế tăng cường đi giám sát, kiểm tra các điểm tiêm chủng, đặc biệt các địa điểm xã, trung tâm y tế huyện trong đợt tiêm chủng này.

Ông Nguyễn Lê Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, đơn vị đã hướng dẫn cho các điểm tiêm chủng nhập số liệu trước về trẻ em để tránh xảy ra sai sót và lưu ý về sự cam kết của phụ huynh trong tiêm chủng nhằm đảm bảo cho các cháu sự an toàn mức độ cao và tạo sự đồng thuận của cộng đồng trong việc thực hiện chiến dịch tiêm chủng đợt này.

Ngoài thực hiện tuân thủ biện pháp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tiêm vắc xin ngừa COVID-19 là biện pháp hiệu quả cao, chắc chắn và lâu dài để chống dịch. Tiêm vắc xin sẽ giúp cơ thể tạo ra kháng thể ngăn chặn virus corona xâm nhập gây bệnh hoặc hạn chế virus phát triển, giảm độc hại nên bệnh nhẹ hơn, giảm nguy cơ tử vong. Mặt khác, đây còn là yếu tố để tiến tới bình thường hóa, tạo miễn dịch cộng đồng tốt hơn nhằm góp phần chấm dứt dịch bệnh sớm, như các bệnh thủy đậu, sốt bại liệt… trước đây đã từng và kiểm soát được khi có vắc xin. Không phân biệt thường trú hay tạm trú, tất cả các trẻ đang sinh sống trên địa bàn tỉnh đều có quyền được tham gia tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Các trẻ đang học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở sẽ được tiêm chủng ngay tại trường học. Mỗi trường học là một điểm tiêm chủng. Những trẻ không đến trường sẽ được tiêm tại các trạm y tế xã, phường hoặc thị trấn. Đặc biệt, nhóm trẻ có bệnh lý mạn tính, bệnh nền… sẽ được tiêm phòng tại các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa trên địa bàn./.