Nhà vườn phấn khởi vì sầu riêng được giá cao

Thời điểm này, bước vào đầu chính vụ sầu riêng. Một số nhà vườn cho biết, hàng đầu vụ số lượng trái có thể cắt bán mới chiếm khoảng 10-20%, nhưng đang được giá tốt.

Giá sầu riêng tại các vườn ở Hậu Giang, Tiền Giang đang được bán 50.000-55.000 đồng/kg, tăng 10.000-15.000 đồng (khoảng 30%) so với cùng kỳ năm trước. Mức giá này được lý giải do chi phí đầu vào cao và giá vận chuyển cao trong năm nay. Thêm vào nữa, thời điểm đầu vụ nguồn cung đang khá thấp.  

Ghi nhận tại các chợ lẻ và đầu mối bán sầu riêng ở TP. HCM cũng cho thấy giá mặt hàng này cũng đang ở mức cao so với cùng thời điểm này những năm trước. Hiện tại chợ Thị Nghè, sầu riêng Ri6 giá ở mức 110.000 – 120.000 đồng/kg, sầu riêng chuồng bò 100.000 – 110.000 đồng/kg. Còn ở các cửa hàng trái cây, giá nhỉnh hơn: Sầu riêng Ri 6 đang được bán ở mức 130.000-150.000 đồng một kg (loại chưa tách vỏ), sầu riêng chuồng bò 120.000 – 130.000 đồng/kg (trái bao ăn).

Sầu riêng không chỉ được bày bán tại các vỉa hè, chợ dân sinh trên địa bàn thành phố, mà còn được rao bán trên "chợ mạng", trong các hội nhóm cư dân.

sau-rieng-duoc-gia-cao-1650812975.jpg Nhà vườn phấn khởi vì sầu riêng được giá cao. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: https://voh.com.vn/

Sầu riêng là loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao của nhiều địa phương như Đắk Lắk, Tiền Giang, Bình Phước…. Ngày càng nhiều giống chất lượng cao được trồng đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng như: Ri6, Chín Hóa, Monthong (Donatechno), sầu riêng Cái Mơn, sầu riêng khổ qua; sầu riêng óc khỉ….

Hiện nay, sầu riêng đã bén rễ trên vùng đất Bà Rịa-Vũng Tàu với những vườn cây xanh ngát, đem lại thu nhập tiền tỷ cho nhiều nông dân huyện Châu Đức. Trong đó có gia đình ông Nguyễn Hữu Bê, ở thôn Sông Xoài 2, xã Láng Lớn.

Đặc biệt, do trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ nên vườn sầu riêng của gia đình ông Bê cho năng suất cao, đầu ra ổn định. Sau 3 năm đầu tư, với 3ha sầu riêng giống Ri 6, mỗi năm, ông Bê thu khoảng 50 tấn trái. Vào mùa thu hoạch, thương lại đến tận vườn nhà ông Bê để thu mua, với giá từ 40 đến 60 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông Bê thu lãi hơn 1 tỷ đồng/năm.

Không chỉ có vậy, để tạo ra mối liên kết và sự ổn định đầu ra, đầu năm 2022 ông Bê đã liên kết với 8 hộ nông dân trên địa bàn xã Láng Lớn thành lập Hợp tác xã (HTX) Sầu riêng 9 Bê. Mục tiêu của ông Bê là liên kết các thành viên của HTX để sản xuất sản phẩm sạch theo hướng hữu cơ nhằm xây dựng thương hiệu, tạo đầu ra ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Nhờ sự tính toán của ông Bê, giờ đây HTX Sầu riêng 9 Bê đã có hơn 18 ha sầu riêng trồng theo hướng hữu cơ, trong đó có 6ha cho trái với năng suất hơn 100 tấn năm cung cấp cho thị trường, qua đó đem lại cuộc sống ấm no cho các thành viên.

Thời gian qua, nhiều loại trái cây bị ảnh hưởng bởi việc xuất khẩu gặp khó khăn. Tuy nhiên, với sản phẩm sầu riêng, tiêu thụ trong nước luôn ở mức khá tốt. Giá bán một số thời điểm có giảm nhưng mức giảm không nhiều so với các loại trái cây khác. Hiện, các nhà vườn rất phấn khởi bởi sầu riêng đang được giá cao...