SoftBank âm thầm đổ vốn vào fintech của Mexico

14/05/2019

Theo các nguồn tin, việc rót vốn của tập đoàn công nghệ nổi tiếng của Nhật Bản lấy nguồn từ vòng gọi vốn trước đó với kết quả huy động được khoảng 100 triệu USD. Giá trị định giá của Clip sau giao dịch này đã tăng lên mức 350 - 400 triệu USD. Tổng số vốn đổ vào công ty này cho đến nay là khoảng 160 triệu USD.

Những khoản đầu tư đầu tiên

Clip cho biết ngoài SoftBank còn có hãng đầu tư General Atlantic của New York đã rót tiền vào công ty. Thông tin chi tiết không được tiết lộ thêm.

Trước đó nữa, Giám đốc điều hành SoftBank khu vực Mỹ Latinh Marcelo Claure cũng từ chối bình luận về trường hợp Clip trong một cuộc phỏng vấn.

SoftBank đã đạt được thỏa thuận này ngay trước khi thông báo về việc ra mắt Quỹ Đổi mới sáng tạo trị giá 5 tỷ USD tập trung vào khu vực Mỹ Latinh. Các nhà đầu tư Mexico hy vọng nguồn tài chính dồi dào của quỹ sẽ là cứu cánh cho các công ty trẻ đang chật vật gọi vốn.

Tuần trước, ông Fernando Gonzalez - Tổng Giám đốc QED Investors có trụ sở tại Virginia, đồng thời là CEO của công ty khởi nghiệp fintech Coru, nhận định: “Tăng trưởng sẽ nhanh hơn, kịch tính hơn và mang tính cạnh tranh hơn”.

SoftBank đã công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD vào ứng dụng giao hàng Rappi của Colombia cách đây không lâu vì bị thu hút bởi tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của startup này như một tín hiệu về tiềm năng của khu vực. Bên cạnh lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), SoftBank còn nhắm mục tiêu đầu tư vào thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ di động.

Khoản đầu tư 20 triệu USD vào Clip lần này được cho là nhỏ bất thường đối với một đại gia thường hào phóng giải ngân đầu tư như SoftBank. SoftBank cũng nổi tiếng vì đang điều hành quỹ công nghệ lớn nhất thế giới với số vốn lên tới 100 tỷ USD.

Nhưng không giống như châu Á và Mỹ, Mỹ Latinh là một thị trường công nghệ non trẻ, nơi các công ty khởi nghiệp thường bị định giá thấp hơn và đối mặt với ít cạnh tranh hơn, có nghĩa là ngay cả những khoản đầu tư nhỏ cũng đã đủ sức tạo ra cú hích tăng trưởng. Ở Mexico, các công ty khởi nghiệp hiếm khi huy động thành công 100 triệu USD chỉ trong một vòng gọi vốn.

Ông Claure cho biết họ đã đạt được một số thỏa thuận và đang trong quá trình hoàn tất những thỏa thuận còn lại. Đội ngũ của ông đã thẩm định hơn 140 công ty ở Mỹ Latinh, ông nói thêm.

softbank-8232-1557760204.jpg

Khoản đầu tư được cho là nhỏ bất thường đối với một đại gia thường hào phóng giải ngân đầu tư như SoftBank

Thị trường non trẻ ưa thích

SoftBank thường đổ tiền vào các công ty có triển vọng nhất trong từng lĩnh vực ở từng khu vực mà họ nhắm tới, nhằm mục đích giúp các công ty tăng tốc mở rộng quy mô và lấn át các đối thủ cạnh tranh.

Được thành lập vào năm 2012, Clip bán đầu đọc thẻ tín dụng di động dùng cho điện thoại thông minh. Nhiều địa điểm trên khắp Mexico như quán cà phê, cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng tạp hóa đã áp dụng dịch vụ này như một cách đơn giản và giá rẻ để chấp nhận thẻ thay vì chỉ dùng tiền mặt.

Theo ông Eric Perez Grovas - Tổng Giám đốc công ty đầu tư Jaguar Ventures, các nhà đầu tư coi Mexico là một thị trường fintech hấp dẫn vì nhiều người không có tài khoản ngân hàng nhưng lại có điện thoại di động.

Trong một diễn biến khác, thông qua quỹ Vision Fund, SoftBank vừa rót hơn 800 triệu USD cho Greensill, một công ty khởi nghiệp của Anh chuyên về fintech.

Theo Bloomberg, Greensill chuyên hợp tác với các ngân hàng truyền thống, cung cấp vốn lưu động tài chính cho một số lượng hạn chế các khách hàng lớn. Kể từ năm 2015 đến nay, Greensill đạt mức tăng trưởng hàng năm hơn 100%.

Khoản đầu tư 800 triệu USD từ SoftBank đã giúp Greensill được định giá lên đến 3,5 tỷ USD. Con số này đã tăng gấp đôi so với gần một năm trước đây, khi công ty nhận được 250 triệu USD từ General Atlantic.

Greensill ước tính phần thị trường chưa được khai phá về vốn lưu động tài chính hiện ở mức khoảng 55.000 tỷ USD. Số tiền từ Vision Fund sẽ giúp công ty có thể tăng tốc mở rộng và phát triển các công nghệ mới nhằm giúp nhiều khách hàng hơn có thể tiếp cận với nguồn vốn.

Hải Châu

Theo thoibaokinhdoanh.vn