Sàn thương mại điện tử nông sản: Lời giải cho bài toán được mùa, mất giá

09/11/2018 06:15

Le-ra-mat-san-thuong-mai-dien-6418-7864-

Lễ ra mắt sàn thương mại điện tử gcaeco.vn

Ở Việt Nam, các ngành hàng như lúa gạo, cà phê, thủy, hải sản... đang đóng vai trò xương sống của ngành nông nghiệp trong nước. Nhưng khi bước vào nền sản xuất hàng hóa, hầu hết các ngành hàng nông sản trong nước luôn gặp rất nhiều khó khăn. Điệp khúc “được mùa, mất giá” hay căn bệnh kinh niên nhiều năm qua như được giá mất mùa; trồng nhiều rồi chặt, hết chặt lại trồng ồ ạt... vẫn còn mang nặng dấu ấn của một nền sản xuất nông nghiệp tự cấp, tự túc.

Giải quyết bài toán được mùa mất giá

Những chiến dịch giải cứu dưa hấu (Quảng Nam), thanh long (Bình Thuận), chuối tiêu hồng (Vĩnh Phúc)… phần nào bước đầu khắc phục khó khăn trước mắt cho người nông dân. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những biện pháp “tạm thời”, giải pháp "tình thế" mang tính chất nhất thời. Điều đó cho thấy, các ngành hàng nông sản chưa thực sự phát triển bền vững, việc giải cứu như vậy cũng không phù hợp với quy luật của kinh tế thị trường.

Để đáp ứng xu hướng phát triển của cuộc cách mạng 4.0, công ty Cổ phần Kết nối Thanh toán toàn cầu (GPC) đã cho ra mắt ứng dụng Blockchain cho phép truy xuất nguồn gốc nông sản, kết hợp với hợp đồng thông minh và khả năng thanh toán bảo mật kết nối qua sàn thương mại điện tử gcaeco.vn.

Đây là sàn thương mại điện tử nông nghiệp thực phẩm sạch lần đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng Blockchain, là kênh bán hàng giúp người bán dễ dàng tìm kiếm và kết nối người mua hay khách hàng có nhu cầu không chỉ tại Việt Nam mà cả quốc tế.

Thực tế cho thấy, tại Việt Nam, việc áp dụng công nghệ sản xuất trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản mặc dù có được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Sự liên kết giữa "4 nhà": nhà nông – Nhà nước – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp còn nhiều bất cập và hạn chế. Trong đó, vai trò nhạc trưởng là Nhà nước vẫn chưa thể hiện mạnh mẽ, chưa phân rõ trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của địa phương trong việc xây dựng và thực hiện quy hoạch sản xuất trên thực tế.

Chính vì vậy, sàn thương mại điện tử gcaeco.vn ra đời được coi là “chợ online” nông sản, thực phẩm sạch. Đây là một phần trong hệ sinh thái quốc tế của dự án Nông nghiệp sạch toàn cầu (GCA). Các chuyên gia nhận định, sàn thương mại điện tử sẽ là trung tâm kết nối giao thương và xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản cũng như thực phẩm của Việt Nam vươn ra toàn thế giới.

"Chứng thư đảm bảo" cho nông sản có giá trị

Gcaeco.vn với công nghệ Blockchain truy xuất hành trình sản phẩm kết hợp với thanh toán nhanh bảo mật (Fast payment security) đi kèm với hợp đồng thông minh (Smart contract), tích hợp công nghệ mạng lưới vạn vật kết nối internet (IoT) qua cổng kết nối API giúp các bên tham gia đều cùng theo dõi, giám sát chuỗi theo cách minh bạch nhất.

Công nghệ Blockchain với các tính năng ưu việt như minh bạch, an toàn, bảo mật, bất biến, không thể làm giả đã được gcaeco tích hợp để phát triển ứng dụng cho phép người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc, hành trình nông sản, thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn.

Đây được coi là “chứng thư đảm bảo” giúp cho các HTX thúc đẩy việc giao thương, buôn bán xuyên biên giới trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, bởi không cần thông qua bên thứ ba. Các điều khoản hợp đồng thông minh sẽ được thực thi một cách tự động và không thể can thiệp hay thay đổi khi hai bên đã đồng ý ký kết. Điều này sẽ giúp nâng tầm giá trị và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Lợi ích của sàn thương mại điện tử là người bán có thể mua sản phẩm rẻ hơn so với các mặt hàng bên ngoài do không qua khâu trung gian. Người sản xuất hoàn toàn có thể tìm kiếm được đối tác tiềm năng và sẽ đạt được giá trị tốt hơn cũng bởi sự rút ngắn giữa các khâu sản xuất và tiêu thụ.

Tại buổi lễ ra mắt Sàn thương mại điện tử gcaeco.vn ngày 7/11 ở Hà Nội, ông Đoàn Xuân Huy, Giám đốc điều hành GPC cho biết: Các sản phẩm của Việt Nam mặc dù rất tốt nhưng luôn bị lép vế, giá rẻ và không có được tính kinh tế như các nước khác vì chúng ta không làm được thương hiệu, không tạo được giá trị và không cho người tiêu dùng biết được giá trị thật thế nào, minh bạch ra sao, kiểm soát như thế nào. Sàn thương mại điện tử ra đời không kỳ vọng là “bảo bối” nhưng mong muốn sẽ tạo “phát súng hiệu” nâng giá trị cho sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản.

Ông Huy cũng cho biết thêm, để đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử hiện nay không yêu cầu điều kiện gì. Tuy nhiên, sàn sẽ đưa ra 4 loại quy chuẩn và người bán có quyền chọn lựa sản phẩm của mình thuộc một trong 4 quy chuẩn đó: Không có giấy tờ xuất xứ thuộc hàng phổ thông; có giấy tờ xuất xứ theo tiêu chuẩn được vào gian hàng thị trường Việt Nam; có tiêu chuẩn xuất khẩu hoặc có thêm được công nghệ truy xuất nguồn gốc thì được vào gian hàng xuất khẩu.

Hà Xuyên

Theo thoibaokinhdoanh.vn