Thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam – Hà Lan

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã đàm luận cùng bà Haneke Schuiling, Thứ trưởng phụ trách Kinh tế đối ngoại, Bộ Ngoại giao Hà Lan về một số nội dung kinh tế nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện hai nước.
ttan2-a0002-1650890334.jpg Buổi trao đổi thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam – Hà Lan (Ảnh: Tạp chí Công Thương)

Tại buổi gặp, hai bên đã dành thời gian thảo luận về những vấn đề liên quan đến hợp tác thương mại, logistic, phát triển năng lượng bền vững và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An đánh giá tích cực mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đồng thời hợp tác phát triển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư. Thứ trưởng nhấn mạnh, buổi làm việc này có ý nghĩa đối với Việt Nam và Hà Lan trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các lĩnh vực mà Bộ Công Thương phụ trách như thương mại, chuyển đổi năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn, logistic. Hà Lan là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Trong thời gian tới, hai bên sẽ có những bước tiến hợp tác cụ thể, hiệu quả hơn nữa trong các lĩnh vực vốn đã có nền tảng hợp tác tốt.

Hà Lan hiện đứng thứ 8/140 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Hiện nay, doanh nghiệp Hà Lan đầu tư 380 dự án, với tổng số vốn đầu tư trực tiếp 13,55 tỷ USD. Các dự án đầu tư chủ yếu thực hiện tại các tỉnh phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương… trừ một số dự án dầu khí và bia, thực phẩm, các dự án đầu tư của Hà Lan nhìn chung có quy mô vừa và nhỏ. Nhiều dự án đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam hoạt động rất hiệu quả, với các công ty lớn nổi tiếng như Heineken, Unilever, Rroyal Dutch Shell, Philips, Akzo Nobel Coating…

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng mong muốn Thứ trưởng phụ trách Kinh tế đối ngoại Hà Lan sẽ quan tâm và tích cực thúc đẩy để Nghị viện Hà Lan sớm đưa việc phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) vào chương trình nghị sự; đồng thời đề nghị Hà Lan xem xét đề nghị EU sớm gỡ bỏ "thẻ vàng IUU" đối với thủy sản Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng phụ trách Kinh tế đối ngoại Hà Lan - bà Haneke Schuiling đánh giá cao về mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai bên, đồng thời bày tỏ quan điểm ủng hộ chương trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam. Hà Lan sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ và hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mà Hà Lan có kinh nghiệm.

Thị trường Hà Lan luôn được đánh giá là cửa ngõ và là 1 trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa vào thị trường châu Âu. Đặc biệt, Hà Lan giúp một phần không nhỏ hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hà Lan để sang các nước châu Âu khác.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, thúc đẩy các dự án cụ thể trong các lĩnh vực thương mại, logistics, năng lượng bền vững và kinh tế tuần hoàn trong thời gian tới.