Nhật Bản, Ấn Độ tạo thế chân vạc với Trung Quốc tại Sri Lanka

27/05/2019

Theo nguồn tin từ một quan chức chính phủ Ấn Độ, ba nước dự kiến sẽ ký một biên bản ghi nhớ trong những tháng tới để xây dựng nhà ga container phía đông tại cảng Colombo.

Ấn Độ và Nhật Bản sẽ tìm kiếm đầu tư từ khu vực tư nhân và một đơn vị điều hành nhà ga sau khi thỏa thuận khung được ký kết, trong đó Ấn Độ có thể cung cấp tín dụng ưu đãi. Sri Lanka sẽ kiểm soát 51% dự án, còn Ấn Độ và Nhật Bản cùng nhau kiểm soát 49% còn lại, nguồn tin cho hay.

Hướng tới tự do và cởi mở

Không giống như cảng Hambantota thuộc sở hữu của Trung Quốc ở miền nam Sri Lanka - nơi là tâm điểm của áp lực dư luận - dự án cảng Colombo được đánh giá có tính khả thi về mặt thương mại.

Nhật Bản đã hỗ trợ quá trình phát triển cảng Colombo từ những năm 1980 để khẳng định tầm quan trọng của một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, theo lời bà Natsuko Sakata, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản. “Chúng tôi chưa ấn định bất kỳ chính sách hỗ trợ mới nào liên quan đến cảng Colombo tại thời điểm này”, bà Sakata nói.

Một quan chức chính phủ Sri Lanka cho biết thỏa thuận với Ấn Độ và Nhật Bản sẽ sớm được hoàn tất. Nhật Bản sẽ cung cấp khoản vay 40 năm bằng đồng Yên với thời gian ân hạn 10 năm, trong đó Sri Lanka nắm giữ 51%, còn Nhật Bản và Ấn Độ cùng nắm giữ 49%.

Hai tháng trước, Bộ trưởng Cảng biển Sri Lanka - ông Sagala Ratnayaka, từng thông báo về việc Cảng vụ đang mua cần cẩu từ Nhật Bản để chuẩn bị cho nhà ga phía đông cảng Colombo. Quốc gia này đang tìm cách “thu hút nhiều hãng tàu hơn, đặc biệt là các hãng tàu có tàu cỡ lớn” và Ấn Độ là một đối tác khả thi, ông Sagala Ratnayaka cho hay. Sri Lanka trước đây từng cố gắng mời gọi Ấn Độ đầu tư vào sân bay Hambantota.

Chuyên gia cho rằng động thái này thể hiện sự cởi mở của Ấn Độ trong hợp tác với Nhật Bản, Mỹ và các cường quốc Ấn Độ - Thái Bình Dương khác trong khu vực lân cận. Các khoản đầu tư thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc tại Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương đã buộc Ấn Độ phải chủ động hơn trong quyết sách chiến lược của mình.

nhat-ban-an-do-tao-the-chan-va-4673-5489

Công trường xây dựng cảng Colombo, được Trung Quốc đầu tư

Bài học từ tiền của Trung Quốc

Sri Lanka là một trong những quốc gia tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, một kế hoạch đầy tham vọng được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố vào năm 2013 để xây dựng 1.000 tỷ USD cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế và thương mại, đồng thời mở rộng lợi ích của Trung Quốc trên toàn cầu. Tuy nhiên, các khoản đầu tư gây tranh cãi về chính trị của Trung Quốc tại Sri Lanka đã trở thành một vấn đề nổi cộm và khiến các phe phái chính trị ở Sri Lanka bất đồng lớn.

Một dự án ở nước này bao gồm thành phố cảng Colombo đang được xây dựng bởi công ty Xây dựng truyền thông Trung Quốc (CCCC), được kỳ vọng trở thành một trung tâm tài chính mới ở giữa Singapore và Dubai, với bến du thuyền, bệnh viện, trung tâm mua sắm và 21.000 căn hộ và nhà ở.

CCCC là doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc và là một trong những công ty lớn nhất thế giới. Danh mục đầu tư của CCCC gồm 700 dự án tại hơn 100 quốc gia bên ngoài Trung Quốc với giá trị hơn 100 tỷ USD. Vấn đề nằm ở chỗ tại nhiều quốc gia mà CCCC và các công ty con từng đến hoạt động, dự án của doanh nghiệp này bị xem như cái bẫy nợ cho chính quyền sở tại.

Cảng Hambantota ở miền nam Sri Lanka - gần như không có lưu lượng container và cơ sở vật chất xuống cấp - đã trở thành một ví dụ điển hình. Sri Lanka vay nợ rất nhiều để xây dựng cảng này nhưng không thể hoàn trả và rồi sau đó phải ký hợp đồng cho thuê có thời hạn lên tới 99 năm với Trung Quốc để xóa nợ.

Hải Châu

Theo thoibaokinhdoanh.vn