Trần Lân

Lạ kỳ nông dân nuôi rắn trong nhà lầu thu lãi hàng trăm triệu mỗi năm

Lâu nay, người nông dân Hậu Giang thường nuôi rắn ri voi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên, mới đây có một hộ nông dân đã đưa ra sáng chế nuôi rắn ri voi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Căn nhà 3 tầng ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vừa là nơi ở, cũng là nơi để anh Trương Thành Ngôn tận dụng để nuôi rắn ri voi hơn 6 năm qua. Tầng 3 của ngôi nhà rộng khoảng 60m2, nhưng có hơn 100 bể kính là nơi trú ngụ của đàn rắn.

Xuất phát từ nghề sửa xe máy, nhưng với niềm đam mê chăn nuôi, anh Ngôn đã đầu tư gần chục triệu đồng mua 5 cặp rắn ri voi về nuôi thử nghiệm. Tuy nhiên, điểm độc đáo ở mô hình của anh Ngôn là rắn được nuôi trong lồng kính trên tầng 3 của căn nhà anh đang ở, thay vì nuôi trong vèo, ao, mương, xô, chậu hay bể xi măng như các nông dân khác.

Nói về lý do nuôi rắn trong nhà, anh Ngôn cho biết, vì gia đình không có đất nên đành nuôi trong bể kính, ngoài ra việc nuôi trong bể kính cũng giúp anh dễ quan sát, dễ phát hiện khi có bất thường để kịp xử lý.

sb3300-4-2-1651366844.jpg Anh Ngôn sở hữu 500 con rắn ri voi bố mẹ nuôi trong lồng kiếng. Ảnh Báo  Hậu Giang.

Từ 5 cặp rắn ri voi ban đầu nuôi trong vài lồng kính, đến nay anh Ngôn đã phát triển lên hơn 100 lồng kính với hơn 600 con rắn ri voi bố mẹ. Anh Ngôn cho biết: Mỗi lồng được anh thiết kế dài 1,2 m, chiều cao và ngang 0,5 m. Ở đáy lồng có gắn van xả nước thải nên dễ dàng xử lý thay nước. Chi phí đầu tư mỗi lồng gần 1 triệu đồng. Trung bình mỗi lồng nuôi ghép 3 con rắn cái và 2 con rắn đực. Riêng rắn nhỏ thì được thả với số lượng nhiều hơn. “Nuôi loại rắn ri voi rất nhẹ công chăm sóc, cứ cách 4 - 7 ngày tôi cho ăn một lần và thức ăn là cá tạp nên giá thành rất rẻ. Và để hạn chế mầm bệnh, khoảng một tuần tôi sẽ thay nước 1 lần trước khi cho rắn ăn”, anh Ngôn cho hay.  

Theo anh Ngôn, mùa sinh sản của rắn ri voi bắt đầu từ giữa tháng 8 âm lịch, mỗi đợt trên 20 con. Hiện tại, ông chủ yếu tập trung sản xuất rắn giống, chỉ bán số ít rắn thương phẩm. Rắn có trọng lượng từ 1 - 1,2kg sẽ có giá từ 750.000 - 800.000 đồng/kg.

Riêng rắn giống nửa tháng tuổi giá 80.000 đồng/con, rắn được 1 tháng tuổi giá 100.000 đồng/con. Mỗi năm anh Ngôn xuất bán ra thị trường trên 2.000 con rắn giống, thu lợi nhuận trên 200 triệu đồng.

Đây là mô hình nuôi rắn mang lại kinh tế rất đáng để phát triển và nhân rộng.