Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh làm việc với Trại giam Xuân Hà

Sáng ngày 5/5 vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hà Tĩnh do ông Trần Đình Gia, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Trại giam Xuân Hà. Cùng tham gia chuyến công tác còn có đại diện Ban pháp chế HĐND tỉnh và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo như dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về việc thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam. Việc tổ chức cho phạm nhân lao động, học nghề được thực hiện theo đúng quy định. Căn cứ vào số lượng phạm nhân, sức khỏe, lứa tuổi, mức án, tính chất, hành vi phạm tội, điều kiện đất đai, thổ ngưỡng, ngành nghề... để xây dựng kế hoạch tổ chức lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân phù hợp, đảm bảo đúng quy định.

1-1651826209.jpg Đoàn ĐBQH khảo sát công tác tổ chức lao động của phạm nhân tại trại giam.

Theo báo cáo của Ban Giám thị Trại giam Xuân Hà hiện đang quản lý, giam giữ 1.491 phạm nhân. Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Cục C10 và các Sở, ban, ngành Hà Tĩnh, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và Nhân dân địa phương, Trại giam Xuân Hà đã chủ động nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo tuyệt đối an toàn cơ sở giam giữ, không để xảy ra các sự việc đột xuất bất ngờ. Công tác giáo dục, cải tạo có nhiều đổi mới, chế độ, chính sách đối với phạm nhân được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, góp phần giúp phạm nhân yên tâm tư tưởng, tích cực lao động, học tập cải tạo tiến bộ, chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ.

Tại đây 1.491 phạm nhân được biên chế thành 68 đội, 5 tổ, tổ chức lao động các ngành nghề: Mộc, gò hàn, xây dựng, công nhân bóc long nhãn, nông nghiệp, chăn nuôi… Phạm nhân vào trại được bố trí lao động không quá 8 giờ mỗi ngày và 5 ngày trong tuần; thứ Bảy được nghỉ lao động để tham gia học tập giáo dục pháp luật; ngày Chủ nhật, ngày lễ, Tết, phạm nhân lao động thêm giờ hoặc lao động ngày thứ Bảy, Chủ nhật thì được bồi dưỡng chi ăn thêm.Với những phạm nhân nam từ 60 tuổi trở lên được miễn lao động nặng nhọc, độc hại; phạm nhân đang nằm điều trị tại bệnh xá hoặc bệnh viện được bố trí nghỉ lao động; phạm nhân ốm đau được cán bộ y tế của đơn vị xác nhận được nghỉ lao động.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đánh giá cao nỗ lực của Trại giam Xuân Hà trong việc đảm bảo công tác tổ chức lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân. Bày tỏ sự đồng tình với Dự thảo Nghị quyết về việc thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia cho rằng, đây là cơ hội giúp phạm nhân có thể học nghề, nâng cao tay nghề, tìm kiếm việc làm và hòa nhập xã hội sau khi chấp hành xong án phạt tù.

2-1651826291.jpg Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Trần Đình Gia đưa ra kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến xung quanh vấn đề tìm kiếm việc làm, tổ chức lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân; cải thiện đời sống cho phạm nhân; tăng giá trị đầu tư trở lại cho trại giam cũng như tạo điều kiện cho phạm nhân tiếp thu được kiến thức trong dạy nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề để sau khi chấp hành xong án phạt tù có thể tìm kiếm được việc làm, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, hạn chế tái phạm tội.

Đối với các ý kiến, kiến nghị của Trại giam Xuân Hà, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết sẽ tiếp thu, cân nhắc và có ý kiến đề xuất lên các cấp, các ngành liên quan.