Chuyên gia khuyến cáo thận trọng khi đầu tư bất động sản "đón đầu" Dự án đường Vành đai 4

Các chuyên gia khuyến cáo, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội dù có khả năng mang đến tiềm năng đầu tư nhưng vẫn có thể tiềm ẩn các rủi ro liên quan tới pháp lý cũng như hiệu quả.

Đầu tư "đón sóng" hạ tầng đã trở thành một xu hướng được nhiều người lựa chọn. Bởi vậy, khi mới manh nha thông tin về quy hoạch, mở đường hay thay đổi đơn vị hành chính... đều xuất hiện những cơn sốt đất.

Gần đây dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang trở thành tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, tại khu vực xuất hiện thông tin quy hoạch dù có khả năng mang đến tiềm năng đầu tư nhưng vẫn có thể tiềm ẩn các rủi ro liên quan tới pháp lý cũng như hiệu quả.

Theo các chuyên gia, ngoài việc giảm tải áp lực giao thông nội đô và hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông của khu vực, tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô án sẽ giúp kết nối nhiều khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, các tỉnh, thành phố trong vùng giao thương. Đây cũng là tiền để thúc đẩy việc phát triển và đầu tư các dự án bất động sản tại khu vực lân cận.

vd-4-1659336831-1659424324.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Thực tế, dù dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội mới đang ở những giai đoạn pháp lý ban đầu, bất động sản tại một số vị trí quy hoạch dự án đi qua, mặt bằng giá mới đã được thiết lập và ở ngưỡng khá cao. Cá biệt, nhiều khu vực, giá đã gần tiệm cận so với mức giá bất động sản cao nhất của quận, huyện đó.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, dù tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua các địa phương sẽ làm "nóng" thị trường bất động sản nhưng cũng có nhiều rủi ro tiềm ẩn nếu nhà đầu tư chưa xác định được ranh giới quy hoạch, hành lang, tọa độ, mốc giới.

Tuyến đường Vành đai 4 là đường chạy trên cao nên tiềm năng chỉ có ở các điểm lên, xuống khi diện tích ven đường có thể đưa vào kinh doanh dịch vụ chứ không phải tất cả mọi khu vực có tuyến đường chạy qua đều có thể gia tăng giá trị bất động sản, bởi vậy, nhà đầu tư cần tỉnh táo, cân nhắc, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết thêm.

Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2022 với tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn 1 khoảng 85.813 tỷ đồng, quy mô 112,8km, chia thành 7 dự án thành phần. Tuyến Vành đai 4 sẽ đi qua địa phận 3 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Dự án sẽ được thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.