Trần Lân

Hà Nội: Thị trường bất động sản phía Đông hứa hẹn nhiều sôi động

Thị trường bất động sản Hà Nội đang sắp sửa đón nguồn cung mới đến từ phía Đông. Với lợi thế về hạ tầng và nằm ở vị trí trung tâm của Đồng bằng Bắc bộ, nhiều chuyên gia đánh giá thị trường khu vực này sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư.

Theo báo cáo thị trường quý I/2022 của Savills Việt Nam vừa công bố về tổng quan tình hình bất động sản tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm 2022 cho thấy thị trường bán lẻ, văn phòng và biệt thự, nhà liền kề đã có nhiều khởi sắc, được đánh giá là dần phục hồi và hứa hẹn nhiều sôi động.

Cụ thể, giá thuê gộp mặt bằng tầng trệt tăng 5% theo quý và 4% theo năm với công suất thuê ổn định. Mức tăng nhanh nhất được ghi nhận ở khu vực trung tâm và phía đông Hà Nội với mức tăng trung bình đạt 5% mỗi năm từ năm 2018. Theo Savill, nền kinh tế đang phục hồi rõ rệt, đặc biệt là tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) và doanh thu bán lẻ đều tăng. Bên cạnh đó, các kế hoạch mở rộng kinh doanh của một số nhà bán lẻ sẽ khiến thị trường trở nên sôi động hơn.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, áp lực tăng giá cùng tỷ lệ lạm phát tăng cao trong khi tín dụng bị thắt chặt có thể sẽ khiến hoạt động thị trường bất động sản chậm lại trong ngắn hạn. Song song với dấu hiệu tích cực từ các phân khúc trên, thì thị trường căn hộ bán quý 1 còn hạn chế, tuy nhiên dự đoán quý 2 sẽ phục hồi tốt hơn.

dong-hn-1651128836.jpeg Ảnh minh hoạ.

Hay những công trình cầu đường nối 2 bờ sông Hồng như cầu Vĩnh Tuy 1, cầu Vĩnh Tuy 2 hay nút giao Cổ Linh được cho là động lực chính thay đổi diện mạo phía Đông Hà Nội.

Cách đây 10 năm, nguồn cung bất động sản phía Đông Hà Nội rất ít, sản phẩm không đa dạng, mức tăng giá thấp. Tuy nhiên, hiện nay, đây lại là khu vực hút dòng tiền đầu tư mạnh, với hàng loạt dự án lớn. Có thời điểm, 1/3 nguồn cung thị trường Hà Nội đến từ phía Đông và nơi đây cũng chứng kiến sự tăng giá mạnh nhất thời gian qua.

Theo ghi nhận từ các sàn giao dịch bất động sản, giá nhà tại một số khu đô thị được đầu tư đầy đủ hạ tầng ở phía Đông đã nhanh chóng tăng giá trong vòng 2 năm trở lại đây. Ngay cả đất thổ cư trong dân cũng được hưởng lợi.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội cho hay: "Khu vực phía Đông ra hàng, nhờ sự cải thiện mạnh mẽ về hạ tầng. Hiện nay có nhiều nhà đầu tư thu hút về Hà Nội và còn có sự quan tâm của các tỉnh nữa".

Quỹ đất tại các quận nội đô hiện đã cạn kiệt, bởi vậy thị trường đang chứng kiến xu hướng dịch chuyển nơi ở và cả dòng vốn đầu tư tại các dự án quanh Hà Nội.

Thông tin từ thị trường cho thấy, bất động sản ở phía Đông Hà Nội không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân thủ đô, mà còn ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư đến từ khu vực phía Nam và hàng loạt các tỉnh, thành lân cận có thể mạnh về công nghiệp như Bắc Ninh, Hải Phòng…

Đối với thị trường này, quý I không có dự án mới, toàn bộ nguồn cung mới đến từ giai đoạn tiếp theo của sáu dự án hiện tại. Số lượng giao dịch giảm, giá bán tăng trong khi đó thị trường nhà ở Hà Nội vẫn duy trì tích cực với nguồn cầu cao. Bên cạnh đó, tỷ lệ đô thị hóa, tốc độ tăng trưởng dân số tự nhiên và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu sẽ là những động lực chính giúp thúc đẩy nguồn cầu về căn hộ trong thời gian tới.