Hãng hàng không đầu tiên vào danh sách gây ô nhiễm nhất châu Âu

07/04/2019

Đó là kết quả phân tích dữ liệu phát thải carbon của Liên minh châu Âu (EU) được thực hiện bởi Transport &Environment - tập đoàn nghiên cứu có trụ sở tại Brussels. Khảo sát này phát hiện lượng khí thải carbon dioxide của Ryanair đã tăng 6,9% vào năm ngoái.

“Vẫn xanh và sạch nhất châu Âu”

Ryanair đứng thứ chín trong danh sách những đơn vị gây ô nhiễm hàng đầu châu Âu. Các vị trí còn lại trong top 10 thuộc về các công ty sản xuất điện từ than - loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm bậc nhất.

Kết quả này một lần nữa cho thấy “đóng góp” của ngành công nghiệp hàng không đối với khí thải nhà kính và biến đổi khí hậu.

Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), lượng khí thải ô nhiễm từ máy bay đã tăng gần 70% kể từ năm 2005 và được dự báo sẽ tăng gấp 7 lần vào năm 2050, khi thu nhập ở các nền kinh tế đang phát triển tăng lên, khiến việc di chuyển bằng đường hàng không trở nên dễ dàng hơn đối với hàng tỷ người.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo số lượng hành khách hàng không sẽ tăng gấp đôi vào năm 2037, lên tới hơn 8 tỷ người mỗi năm.

Trong thông cáo của mình, Ryanair vẫn khẳng định họ là hãng hàng không “xanh và sạch nhất châu Âu” và “các chuyến bay của Ryanair có lượng khí thải CO2 trên mỗi km di chuyển thấp nhất so với bất kỳ hãng hàng không nào khác”.

Hiệp định Khí hậu Paris 2015 có một thiếu sót là bỏ qua các hãng hàng không, vì thế ICAO phải vào cuộc bằng cách áp dụng cơ chế tự kiểm soát, kêu gọi doanh nghiệp trồng thêm cây xanh hoặc đầu tư vào công nghệ sạch để “sửa sai” cho tình trạng gia tăng khí thải carbon.

Ý tưởng cưỡng chế cắt giảm khí thải tỏ ra không khả thi về mặt chính trị vì sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt ở các nền kinh tế châu Á nhộn nhịp như Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng cách làm này đã được thử nghiệm và không thành công. Ít nhất ba hãng hàng không châu Âu là Austrian Airlines, EasyJet và Virgin Atlantic Airlines, đã bỏ tiền trồng rừng ở các nước nghèo xa xôi chỉ để đối phó và số cây đó cũng mau chóng bị địa phương chặt hạ.

“Việc bù đắp đã bị bóp méo ngay từ đầu và không phải là một hướng đi đúng đắn. Chính phủ các nước cần nhận ra vấn đề này và nghiên cứu các giải pháp hiệu quả hơn như đầu tư vào nhiên liệu mới và chấm dứt miễn thuế nhiên liệu”, chuyên gia Andrew Murphy tại Transport & Environment cho biết.

hang-hang-khong-gay-o-nhiem-4048-1554605

Ryanair đứng thứ chín trong danh sách những đơn vị gây ô nhiễm hàng đầu châu Âu

Số lượng lấn át chất lượng

Trong khi đó, đại diện ICAO cho rằng kế hoạch bù đắp khí thải carbon là một sự bổ sung đáng hoan nghênh cho những nỗ lực hiện nay nhằm cắt giảm khí thải ngành hàng không. Hơn nữa, phải “hàng chục năm sau” thế giới mới có thể tạo ra các công nghệ bay sạch có tính khả thi.

Nhu cầu bay gia tăng thời gian qua đã và đang làm tăng số lượng máy bay chở khách thương mại trên toàn cầu. Boeing đã tăng gấp đôi số máy bay lên 40.000 trong cùng kỳ. Số lượng máy bay tư nhân cũng đang tăng với tốc độ tương tự, dự kiến từ 20.000 lên 30.000 trong vòng 10 năm tới, theo công ty dự báo thị trường JetCraft.

Theo Airbus - đối thủ chính của Boeing, tính cả vận chuyển hàng hóa và quân nhu thì tổng lưu lượng hàng không có thể sẽ tăng trung bình 4,4% mỗi năm trong 2 thập kỷ tới. Điều này đòi hỏi phải bổ sung tổng cộng 37.000 máy bay mới với tổng trị giá 5.800 tỷ USD.

Sự gia tăng số lượng hành khách đã khiến những tiến bộ của ngành hàng không về vật liệu siêu nhẹ hay cải thiện hiệu suất động cơ trở nên không thấm tháp gì. Ý tưởng về máy bay chạy hoàn toàn bằng điện có thể mang lại tia hy vọng, nhưng công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn sơ khai và khối lượng các loại pin hiện nay tỏ ra không phù hợp cho những chuyến bay xa.

Kế hoạch xây dựng ngưỡng phát thải trên quy mô quốc tế đối với ngành hàng không hầu như lâm vào ngõ cụt và mỗi quốc gia đang phải tự áp dụng quy định riêng. EU từng có đề xuất về chính sách giao dịch khí thải carbon đối với tất cả các hãng hàng không sử dụng không phận của mình, tuy nhiên lại phải cất vào ngăn kéo vì Mỹ cấm các hãng hàng không trong nước tham gia.

Hải Châu

Theo thoibaokinhdoanh.vn