Tỉnh Quảng Bình triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

(DN&KTX) - Hôm qua (27/4), tỉnh Quảng Bình đã chính thức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo Bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Bình (CDC Quảng Bình) cho biết, với tỷ lệ bao phủ vắc xin cao cho các nhóm đối tượng, lứa tuổi, Quảng Bình đủ điều kiện để tiếp tục mở rộng đối tượng tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tỉnh đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, cao nhất để triển khai công tác tiêm chủng cho trẻ em, với phương châm “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”. 

Bước đầu, tỉnh Quảng Bình chọn 2 điểm tiêm của thành phố Đồng Hới gồm: Trụ sở các hội thành phố ở số 96 đường Phạm Văn Đồng (phường Đức Ninh Đông) và Nhà văn hóa Tổ dân phố Đồng Tâm (phường Đồng Hải) được chọn làm địa điểm mở đầu chiến dịch tiêm chủng.

2-1651065453.jpg Tỉnh Quảng bình triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 tuối đến dưới 12 tuổi

Số lượng trẻ trong độ tuổi tiêm vắc xin có 258 học sinh lớp 6 của các trường: THCS Đức Ninh Đông (39 học sinh), Trường THCS Đức Ninh (62 học sinh), Trường THCS Hải Thành (49 học sinh) và Trường THCS số 1 Bắc Lý (108 học sinh) được tiêm những mũi vắc xin Moderna đầu tiên; đối với các em đủ 12 tuổi trở lên phụ huynh được tùy chọn tiêm Moderna hoặc Pfizer.

Cùng với thành phố Đồng Hới, tại thị xã Ba Đồn, huyện Bố Trạch và huyện Lệ Thủy đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh lớp 6 trên địa bàn. Trong suốt buổi sáng ở tất cả các điểm tiêm đều diễn ra an toàn, thuận lợi, học sinh và phụ huynh yên tâm tự nguyện tham gia tiêm chủng.

Trước đó, Sở Y tế Quảng Bình đã tổ chức tập huấn rất kỹ từ công tác chuẩn bị đến xử lý những trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra cho đội ngũ cán bộ y tế thực hiện chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong chiến dịch tiêm chủng lần này, có hai loại vắc xin phòng Covid-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là Moderna và Pfizer. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm là 4 tuần. Việc tiêm sẽ tiến hành trước tiên đối với học sinh lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. 

Trước mắt, Bộ Y tế cấp cho tỉnh Quảng Bình 19.400 liều vắc xin Moderna để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đợt đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin cho trẻ, Sở Y tế đã phân bổ 8.000 liều vắc xin phòng Covid-19 Moderna cho trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố để sử dụng triển khai tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi với liều lượng là 0,25ml mỗi trẻ. Trường hợp trẻ đủ 12 tuổi sẽ tiêm liều 0,5ml theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp cho biết thêm: “Về phản ứng sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tương tự như đối với nhóm từ 12 đến dưới 18 tuổi. Các phản ứng thường gặp nhất ở nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi gồm: buồn nôn, tấy đỏ tại vị trí tiêm; tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi đêm, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm... Vì vậy, các bậc phụ huynh lưu ý: cần lắng nghe nhân viên y tế tư vấn cụ thể về vắc xin, về tiêm chủng đối với trẻ; tuân thủ việc để trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút sau khi tiêm; sau tiêm theo dõi chặt chẽ trẻ trong 3 ngày đầu; trong trường hợp phản ứng sau tiêm tăng lên thì cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chăm sóc”.