Điện lực Hà Giang: hành trình 30 năm đưa ánh sáng về với dân

Năm 2021 là năm đặc biệt với tỉnh Hà Giang, năm kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang và 30 năm tái lập tỉnh.
vnb-7700-20220130233927-1651104125.jpg Giám đốc Công ty Hoàng Văn Thiện xuống cơ sở kiểm tra công tác vận hành quản lý điện

Hòa trong không khí đó, Công ty Điện lực Hà Giang kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, đây là dịp các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân, người lao động toàn ngành điện của tỉnh cùng ôn lại những kỷ niệm không bao giờ quên, nhớ lại hành trình vượt qua những khó khăn, thử thách đầy gian lao nhưng rất đáng tự hào trong suốt quá trình xây dựng và phát triển.

Xí nghiệp Điện Hà Giang ra đời năm 1960, giữa lúc cuộc chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ đang ở thời kỳ gay go, ác liệt nhất. Thuở ban đầu chỉ có đôi ba trạm Diesel ở các huyện, thị xã có nhiệm vụ cung cấp điện cho các sự kiện chính trị. Năm 1991, khi tái lập tỉnh, Hà Giang là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, là tỉnh bước ra khỏi chiến tranh muộn nhất, đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn do hậu quả của chiến tranh, đây cũng cột mốc đánh dấu sự kiện lịch sử: thành lập Sở Điện lực Hà Giang.

Để đáp ứng tình hình chính trị trong thời kỳ mới, đồng hành với những chủ trương, chính sách phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh, Điện lực Hà Giang luôn nhận rõ vai trò, sứ mệnh của mình, cố gắng phát huy nội lực, từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao với quyết tâm tất cả vì mục đích đưa “dòng điện, nguồn ánh sáng của cách mạng” đến với đồng bào các dân tộc vùng cao. Với phương châm “Điện luôn đi trước một bước”, ngay từ những năm 2006, Điện lực Hà Giang là đơn vị đầu tiên trong 6 tỉnh biên giới phía Bắc đạt 100% phủ điện lưới Quốc gia về trung tâm xã. Thành tựu đó đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ... của tỉnh, làm thay đổi căn bản cuộc sống của người dân ở các vùng nông thôn.

Năm 2010 Điện lực Hà Giang đổi tên thành Công ty Điện lực Hà Giang trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Từ đó đến nay, Công ty Điện lực Hà Giang đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần đắc lực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Hiện nay, Công ty đang quản lý 172.077 khách hàng; quản lý vận hành 5 trạm biến áp 110kV với tổng dung lượng 196 MVA và 451,3 km đường dây; 1.587 trạm biến áp trung, hạ thế với tổng dung lượng 297.694,5 KVA và 2.831 km đường dây trung áp; 3.212 km đường dây hạ áp. Với những nỗ lực của toàn ngành, đến nay, trên địa bàn tỉnh 100% xã đã có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%; 135.298/154.565 hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 87,5%.

562-1651104282.jpg Công nhân ngành điện ở Hà Giang vất vả hơn các nơi khác vì địa bàn rộng, thời tiết khắc nghiệt

Trong từng bước đổi mới, từng bước kiện toàn bộ máy, cơ cấu lại tổ chức nhân sự phù hợp với mô hình tổ chức hoạt động của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Giang luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành đã được giao. Công ty còn triển khai công tác tiết kiệm điện rộng khắp, nhờ đó, chỉ trong 5 năm vừa qua toàn tỉnh đã tiết kiệm ước đạt 29,5 triệu kWh. Công tác dịch vụ khách hàng được mở rộng và phát triển các dịch vụ giao dịch điện tử, tạo điều kiện để khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát các dịch vụ của ngành Điện, nhờ đó, chỉ số đánh giá độ hài lòng khách hàng các năm đều đạt và vượt kế hoạch. Công tác kiểm tra, giám sát, mua bán điện cũng được Công ty quan tâm, chú trọng bảo đảm công khai, minh bạch.

Sau 30 năm dựng xây, Công ty đã có những bước phát triển lớn mạnh, với hơn 700 cán bộ công nhân viên, hàng năm cung cấp trên 400 triệu kWh trên địa bàn tỉnh. Với 12 phòng chuyên môn, 1 Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế 110kV, 10 đơn vị Điện lực trực thuộc trên các huyện, thành phố của tỉnh, đội ngũ cán bộ, công nhân viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ là nền tảng để Ban Giám đốc Công ty xây dựng, thực hiện chiến lược của đơn vị với phương châm “Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả”.

Điện là sản phẩm mang tính xã hội cao. Điện làm bừng sáng lên niềm vui cho mỗi cơ quan, gia đình, phố phường, thôn quê và là “mạch máu” nuôi sống cơ thể của cả nền kinh tế, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân. Với phương châm “Điện đi trước một bước”, Công ty đã góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, tăng trưởng kinh tế tập trung vào những chính sách phát triển của tỉnh như Xây dựng Nông thôn mới, Chương trình Giảm nghèo ở vùng cao... Với các huyện miền núi vùng sâu, vùng xa, điện mang ánh sáng của văn minh, của tiến bộ, xua tan bóng tối nghèo nàn, lạc hậu. Có điện, người dân nắm bắt thông tin nhanh nhạy hơn qua Đài Phát thanh, Đài Truyền hình, kịp thời áp dụng khoa học kỹ thuật vào thực tế sản xuất, phát triển kinh doanh, giới thiệu dịch vụ, quảng bá nghề tiểu thủ công nghiệp của địa phương...

anh-4-ho-do-tamang-dien-den-voi-dan-1651104417.jpg Hà Giang là tỉnh miền núi đầu tiên đưa điện về 100% trung tâm xã

Từ đó, từng bước biến ước mơ giảm nghèo của đồng bào các dân tộc Hà Giang trở thành hiện thực. Đẹp và trân quý biết bao hình ảnh những người thợ truyền tải điện năng của tỉnh Hà Giang dầm mưa dãi nắng, không quản ngày đêm, hết lòng phục vụ, mang nguồn điện đến cho nhân dân mặc hiểm nguy âm thầm rình rập. Nhiều năm qua bước chân của họ đã in dấu mọi nẻo đường. Không quản ngại khó khăn, họ thường xuyên trèo đèo lội suối, ăn núi, ngủ rừng để giữ cho dòng điện được thông suốt.

Hà Giang là tỉnh có địa hình hiểm trở, nhiều núi cao vực sâu, hoạt động quản lý lưới điện trên một địa bàn lớn lại phải thường xuyên đối mặt với những tổn thất do thiên tai cực đoan gây ra khiến công tác quản lý và vận hành lưới điện gặp rất nhiều khó khăn. Vào mùa mưa lũ nguy cơ xảy ra hiện tượng sét đánh các trạm biến áp, sạt lở móng cột, móng néo, dẫn đến đổ cột, đứt dây xảy ra thường xuyên. Công ty Điện lực Hà Giang không chỉ duy trì chế độ trực 24/24h để đảm bảo hệ thống đường lưới điện luôn liên tục, an toàn, mà còn chủ động xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó, vì vậy luôn nhanh chóng khắc phục những sự cố, cấp điện trở lại phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của nhân dân.

Với các hình thức kinh doanh mới, Công ty Điện lực Hà Giang xác định, để thực hiện thành công, công ty phải nâng cao năng lực hạch toán kinh doanh, tận tình chăm sóc khách hàng. Uy tín và chất lượng phục vụ là những yếu tố quyết định giúp Công ty phát triển bền vững. Tập trung phát triển mạng lưới kinh doanh điện, “Lấy khách hàng làm trung tâm”, các dịch vụ chăm sóc khách hàng được Công ty quan tâm, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, đồng loạt, sáng tạo và linh hoạt, tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, dân chủ, kỷ cương, thu được thành công đáng ghi nhận. Đặc biệt là tinh thần phục vụ, ý thức cầu thị, thái độ chăm sóc khách hàng đã được nâng lên rõ rệt.

Nhằm xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng, hàng năm, Công ty tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan đến giao tiếp khách hàng. Ngoài ra, Công ty còn tổ chức định kỳ Chương trình “Tháng Tri ân khách hàng”, mang lại hiệu quả to lớn, có sức lan tỏa tới khách hàng, đặc biệt là các hộ nghèo, gia đình chính sách. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện “Văn hóa trong kinh doanh” của ngành Điện.

Việc ứng dụng CNTT trong thời đại công nghệ 4.0 cũng được Công ty Điện lực Hà Giang xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Công khai, minh bạch các thông tin trên đường dây nóng về dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đa dạng các hình thức thu tiền điện tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ. Đưa hệ thống hóa đơn điện tử, lịch cắt điện, các thủ tục trình tự cấp điện lên trang Web… Những nỗ lực không ngừng, thực hiện nhiệm vụ bằng cả tấm lòng của cán bộ, nhân viên, công nhân trong những năm qua, đã đóng góp cho sự phát triển của Điện lực Hà Giang. Sản lượng điện thương phẩm và doanh thu hàng năm của Công ty liên tục tăng trưởng cao.

Là một doanh nghiệp lớn, đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh, nhiều năm qua Điện lực Hà Giang đã tích cực triển khai những chương trình an sinh xã hội, “uống nước nhớ nguồn”, “tương thân tương ái”. Những hoạt động này của Công ty như một trong những nhân tố thúc đẩy hoạt động nhân đạo, từ thiện, thể hiện thái độ sống có trách nhiệm, có nghĩa tình, tạo nên hình ảnh tốt đẹp của những người thợ điện nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc. Chặng đường 30 năm gắn bó với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, Công ty Điện lực Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, đã thu được nhiều thành công trong quá trình xây dựng và phát triển. Với thành tích đáng tự hào, Công ty đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì cùng nhiều Cờ thi đua đơn vị xuất sắc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh.

561-1651104593.jpg Lưới điện phủ khắp bản làng xa xôi

Thành tích đó là kết quả của tinh thần đoàn kết của cả tập thể với hơn 700 kỹ sư, cán bộ, công nhân viên cùng với sự cống hiến tận lực tâm huyết, trí tuệ không nhỏ của người Thuyền trưởng - Giám đốc Hoàng Văn Thiện. Gần 30 năm công tác trong ngành, Giám đốc Hoàng Văn Thiện luôn nêu cao vai trò của người Thuyền trưởng, gương mẫu trong sinh hoạt, lối sống và chủ động gắn kết cán bộ, công nhân viên thành một khối đoàn kết vững chắc, cùng ông đưa Công ty Điện lực Hà Giang tới thành công.

Là người lãnh đạo, ông hiểu hơn ai hết chìa khóa thành công của Công ty là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xem nhân tố con người là trung tâm để xây dựng Văn hóa trong doanh nghiệp. Bằng tinh thần đoàn kết đồng lòng, Điện lực Hà Giang đã vượt qua những khó khăn thử thách tạo nên diện mạo mới, từng bước tham gia phát triển KT-XH của tỉnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang Hoàng Văn Thiện, cho biết: Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập đặt ra những thách thức không nhỏ đối với các ngành dịch vụ trong việc chuyển đổi nhằm phù hợp với yêu cầu phát triển. Không nằm ngoài xu thế đó, những năm qua, Công ty Điện lực Hà Giang xác định đây là thời cơ để xây dựng đơn vị phát triển trên tầm cao mới. Từ đó không chỉ nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên Công ty mà còn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển KT-XH, quốc phòng, anh ninh của tỉnh và sự phát triển của ngành Điện. Vì vậy, Công ty Điện lực Hà Giang đã không ngừng đổi mới, từng bước kiện toàn bộ máy, cơ cấu lại tổ chức nhân sự phù hợp với mô hình tổ chức hoạt động của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Quý I năm 2022, Công ty Điện lực Hà Giang thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cùng với thời tiết giá rét có phần cực đoan, nhiều địa phương trong tỉnh đã xuất hiện băng tuyết gây khó khăn trong việc quản lý vận hành và cung cấp điện. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Hà Giang cùng với nỗ lực phấn đấu vượt mọi khó khăn của toàn thể cán bộ công nhân viên, Công ty đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong quý I năm 2022, đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện nhiệm vụ an ninh chính trị, công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh.

Trong quý I/2022, sản lượng điện thương phẩm đạt 124,52 triệu kWh, đạt 116 % so với cùng kỳ quý I năm 2021. Giá bán điện bình quân đạt 1.875,04 đ/kWh, giảm 4,18 đ/kWh so với cùng kỳ, Giá bán bình quân giảm so với cùng kỳ do khách hàng công nghiệp sản xuất tập trung vào giờ thấp điểm để giảm chi phí. Doanh thu tiền điện đạt 233.483,94 triệu đồng, đạt 115,8 % so với cùng kỳ. Tỷ lệ thu tiền điện đạt 99,99 %. Thực hiện công các giảm tổn thất theo chu kỳ thương phẩm đạt 5,88 %, giảm 0,96 % so với cùng kỳ. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện điện không dùng tiền mặt đạt 50,82% , tăng  30,9 % so với cùng kỳ năm 2021…

590-1651104956.jpg Cán bộ, công nhân công ty biểu thị quyết tâm sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao

Bước sang quý II/2022 với dự báo là sẽ còn nhiều khó khăn hơn nữa bởi đây là thời gian có mùa nắng nóng cao điểm bất thường, nguồn cung có thể suy giảm, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng lại tăng cao đột biến. Do vậy, Công ty sẽ tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định liên tục trong mùa nắng nóng như: Đẩy nhanh tiến độ cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình, hệ thống thiết bị để chống quá tải, đảm bảo cho việc cấp điện được an toàn. Tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, kiểm tra, rà soát, khắc phục ngay những tồn tại, khiếm khuyết trên hệ thống đường dây. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực, vật tư thiết bị… để dự phòng, đảm bảo thời gian khắc phục xử lý khi có sự cố, giảm thời gian mất điện và đóng điện trở lại nhanh nhất cho khách hàng. Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của ngành, của tỉnh trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Song song với đó, Công ty cũng xây dựng kế hoạch, cùng thỏa thuận với những khách hàng lớn, khách hàng có lượng tiêu thụ điện cao để cắt giảm phụ tải, sắp xếp kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp trong mùa nắng nóng cao điểm, thực hiện cắt giảm phụ tải theo chương trình điều chỉnh phụ tải (chương trình DR), tiết kiệm năng lượng của Chính phủ, của ngành điện, Tuyên truyền, vận động người dân và khách hàng cùng chia sẻ khó khăn với ngành điện trong việc cấp điện vào mùa nắng nóng cao điểm.   

Tiếp nối truyền thống vượt khó sáng tạo, những cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Hà Giang đang tiếp tục sứ mệnh cao cả, đưa ánh điện bừng sáng những vùng núi cao, trong từng mái nhà của đồng bào các dân tộc thiểu số, và trên tất cả là góp phần đem lại sự ấm no, hạnh phúc cho vùng đất phên dậu nơi biên cương Tổ quốc./.