Trần Lân

Khánh Hòa: Tiếp tục kiểm tra, xử lý các sai phạm trên núi Hòn Rồng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng tại khu vực núi Hòn Rồng, Tp.Cam Ranh.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Chủ tịch UBND Tp.Cam Ranh tiếp tục chỉ đạo xử lý dứt điểm tất cả các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng xảy ra tại khu vực núi Hòn Rồng theo đúng quy định của pháp luật và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh tại các văn bản liên quan.

Đồng thời, chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để phát sinh các trường hợp vi phạm tương tự tại khu vực. Báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh theo định kỳ.

Tỉnh Khánh Hòa cũng giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh xem xét nội dung báo cáo của UBND Tp.Cam Ranh và công văn của Sở Thông tin và Truyền thông, chủ động kiểm tra, rà soát, xử lý giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bất động sản - Khánh Hòa: Tiếp tục kiểm tra, xử lý các sai phạm trên núi Hòn Rồng

Phần công trình xây dựng vi phạm đã được tháo dỡ. (Ảnh: L.H).

Trước đó, UBND Tp.Cam Ranh có báo cáo về kết quả xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng, cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm tại khu vực núi Hòn Rồng.

Theo đó, ngoài xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng, cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm tại khu vực núi Hòn Rồng, UBND Tp.Cam Ranh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục thực hiện việc khắc phục các sai phạm sau thanh tra đảm bảo đúng quy định và đạt được một số kết quả cụ thể như sau:

Đối với trường hợp bà Nguyễn Ngọc L. vi phạm trên đất rừng sản xuất, việc phá dỡ con đường, kè đá chẻ xây dựng trên đất rừng sản xuất sẽ tác động về môi trường, nguy cơ gây sạt lở khi mùa mưa đến.

Sau khi có hướng dẫn của Sở Xây dựng, hiện nay, UBND Tp.Cam Ranh đã giao cho Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND Tp.Cam Ranh thuê tổ chức tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện lập, thẩm tra thiết kế phương án, giải pháp phá dỡ công trình xây dựng và thực hiện thi công phá dỡ.

Còn đối với 4 trường hợp cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả (ông Lê Văn T., bà Lê Thị N. bà Nguyễn Nữ Đăng Ch. và bà Nguyễn Thị L.), ngày 15/12/2022, UBND Tp.Cam Ranh đã tổ chức thực hiện cưỡng chế xong theo đúng quy định.

Đối với trường hợp ông Lê T. và Lê Thị Mỹ Nh. UBND Tp.Cam Ranh đã ban hành các quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Hiện nay, bà Nh. đã tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm.

Riêng ông Lê T. không tự giác chấp hành việc khắc phục hậu quả (tháo dỡ các công trình vi phạm), hiện nay, UBND Tp.Cam Ranh đã giao cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra, thẩm định, tham mưu cho thành phố quyết định phê duyệt và sẽ tổ chức cưỡng chế xong trước ngày 30/4.

Bất động sản - Khánh Hòa: Tiếp tục kiểm tra, xử lý các sai phạm trên núi Hòn Rồng (Hình 2).

Tỉnh Khánh Hòa giao Tp.Cam Ranh tiếp tục chỉ đạo xử lý dứt điểm tất cả các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng xảy ra tại khu vực núi Hòn Rồng. (Ảnh: L.H).

UBND Tp.Cam Ranh giao cho Chủ tịch UBND phường Cam Lộc, Chủ tịch UBND phường Cam Phú tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quản lý đất đai… nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân để không xảy ra vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp phát sinh vi phạm.

Đồng thời, chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, trước Chủ tịch UBND Thành phố này nếu để xảy ra các vi phạm trong thời gian tới.

Còn đối với trường hợp xác lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính không đúng (ông Văn Xuân Minh Trí): UBND Tp.Cam Ranh giao UBND phường Cam Lộc phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát, đối chiếu hiện trạng thực tế các công trình so với các công trình đã xác lập trong hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố này trước ngày 10/4 để chỉ đạo xử lý.

UBND Tp.Cam Ranh cũng giao Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố kiểm tra, tham mưu cho Thành phố này thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai khu vực đất núi Hòn Rồng, phường Cam Lộc, phường Cam Phú theo quy định...

Châu Tường