Hà Nội quyết định tạm dừng bán 600 biệt thự cũ

Hà Nội tạm dừng việc bán 600 căn biệt thự cũ trong danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang… chủ yếu nằm ở các quận nội thành, từ ngày 19/4.

Thông tin nêu trên được Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng nêu tại buổi họp báo thông tin về công tác quản lý, sử dụng các biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn.

Ông Dũng cho biết: “Sau khi được sụ đồng ý chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội và Chủ tịch UBND Thành phố, Hà Nội sẽ tạm dừng việc tiếp tục bán 600 căn biệt thự cũ kể từ hôm nay để rà soát, tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền. Khi nào có kết quả chính thức, sẽ thông tin kịp thời đến dư luận, bao gồm cả các vấn đề về quản lý quỹ nhà biệt thự còn trống, các biện pháp bảo tồn...”.

Bên cạnh đó, tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh cho biết, qua rà soát, Hà Nội được phép bán 600 biệt thự cũ theo đúng quy định của pháp luật. Các biệt thự này thuộc dạng đan xen sở hữu, gồm 5.686 hộ ký hợp đồng thuê. Thành phố đã ký hợp đồng bán với 4.973 hộ, hiện nay còn 713 hộ, tương đương 713 hợp đồng chưa bán (563 ngôi chính, 150 ngôi phụ). Việc bán biệt thự nói trên chỉ thực hiện với các hộ, cá nhân đang ở trong biệt thự.

hnoi-biet-thu-cu-xuong-cap-1650361617.jpeg Hà Nội quyết định tạm dừng bán 600 biệt thự cũ. Ảnh T.h

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã ký, ban hành quyết định về "Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các biệt thự công được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025".

Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục bán 600 biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang... Việc bán biệt thự nhằm tạo lập nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu nội đô lịch sử đối với các công trình nhà cổ, biệt thự cũ, các công trình kiến trúc khác.

Hiện trên địa bàn thành phố có 1.216 biệt thự, gồm 367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, 732 biệt thự thuộc sở hữu hỗn hợp giữa nhà nước với các hộ dân hoặc giữa các hộ dân với nhau; 117 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân.

367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, gồm cả biệt thự của Văn phòng Trung ương Đảng, Cục Phục vụ ngoại giao Đoàn (Bộ Ngoại giao), của các cơ quan khác của Trung ương và thành phố, của các công ty quản lý nhà quản lý, có 177 biệt thự nhóm 1; 131 biệt thự nhóm 2; 59 biệt thự nhóm 3.

Các biệt thự cũ chủ yếu được xây dựng trước năm 1954 và ở các vị trí đẹp, chủ yếu nằm ở các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Tây Hồ; có kiến trúc kiểu Pháp hoặc kết hợp giữa kiến trúc phương Tây và Á Đông.

Về khó khăn vướng mắc trong quản lý, UBND TP. Hà Nội cho rằng chất lượng nhiều biệt thự đã xuống cấp, không có đủ kinh phí để bảo trì, cải tạo, sửa chữa. Đa số các biệt thự được xây dựng trên dưới 100 năm; nhiều biệt thự không được bảo trì, sửa chữa thường xuyên nên bị xuống cấp, hư hỏng gây mất an toàn.