Trần Lân

Đà Nẵng: Phát hiện đá xây dựng không đạt chất lượng ở cảng Liên Chiểu

Quá trình thi công dự án cảng Liên Chiểu, nhà cung cấp đá xây dựng đã 2 lần bị yêu cầu bốc xúc vật liệu khỏi dự án vì không đảm bảo chất lượng kỹ thuật.

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung được UBND Tp.Đà Nẵng tổ chức khởi công ngày 14/12/2022 tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.

Dự án này do Ban quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Tp.Đà Nẵng quản lý với tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng. Phần cơ sở hạ tầng dùng chung bao gồm xây dựng kè chắn sóng và đê chắn sóng, luồng tàu, khu nước luồng tàu, đường giao thông kết nối, hạ tầng điện, nước...

Đơn vị thực hiện dự án là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang.

Kinh tế vĩ mô - Đà Nẵng: Phát hiện đá xây dựng không đạt chất lượng ở cảng Liên Chiểu

Đây là các loại đất, đá phong hóa không đạt yêu cầu kỹ thuật tại dự án cảng Liên Chiểu.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, sau khi khởi công đến nay (5/2023), mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vận tải đổ đá hộc phục vụ xây dựng các hạng mục công trình. Mới đây, PV nhận được thông tin kèm hình ảnh thể hiện chất lượng đá xây dựng phục vụ thi công dự án không đảm bảo chất lượng. Cụ thể, đây là các loại đất, đá phong hóa, đá ở mặt tầng phủ. Loại đất, đá này rất dễ vỡ vụn, xói mòn không phù hợp thi công đê, kè chắn sóng dự án cảng.

Để làm rõ hơn sự việc, PV đã chuyển thông tin, hình ảnh đến Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Tp.Đà Nẵng. Sau khi tiếp nhận nội dung từ Người Đưa Tin, cơ quan này đã yêu cầu liên danh nhà thầu và tư vấn giám sát kiểm tra rà soát công tác giao, nhận đá tại dự án.

Theo nội dung trả lời từ Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Tp.Đà Nẵng, vào các ngày 29/4 và ngày 3/5 vừa qua, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu cũng đã phát hiện và lập biên bản các vụ việc đá cung cấp cho dự án không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Sau đó, nhà thầu đã yêu cầu nhà cung cấp bốc xúc toàn bộ số đá này di chuyển ra khỏi công trường.

Kinh tế vĩ mô - Đà Nẵng: Phát hiện đá xây dựng không đạt chất lượng ở cảng Liên Chiểu (Hình 2).

Là công trình trọng điểm nên Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu cần được thi công, giám sát chặt chẽ về mặt kỹ thuật, chất lượng của vật liệu đầu vào.

Cũng theo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Tp.Đà Nẵng, chất lượng vật liệu đá dùng để thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu phải đảm bảo tuân thủ theo yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.

Hiện nay, nguồn đá sử dụng cho dự án được lấy từ các mỏ trên địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam. Mỏ đá được khai thác phải đảm bảo đầy đủ hồ sơ pháp lý và được lấy mẫu thí nghiệm đảm bảo đạt các yêu cầu kỹ thuật của dự án trước khi được tư vấn giám sát xem xét và chủ đầu tư phê duyệt để sử dụng. Ngoài ra, trong quá trình thi công, nhà thầu và tư vấn giám sát phải lấy mẫu thí nghiệm theo tần suất quy định.

Kinh tế vĩ mô - Đà Nẵng: Phát hiện đá xây dựng không đạt chất lượng ở cảng Liên Chiểu (Hình 3).

Với những khối lượng đá không đạt cần loại bỏ ra khỏi dự án.

Việc vận chuyển đá đến công trường được nhà thầu và tư vấn giám sát kiểm trên thùng xe khi vào cổng công trường và kiểm tra sau khi đổ đá để xác định chất lượng vật liệu của từng chuyến xe. Trường hợp kiểm tra trên thùng xe tại cổng công trường không đạt sẽ yêu cầu nhà cung cấp vật liệu quay ra khỏi công trường; trường hợp khi đổ vật liệu xuống mà kiểm tra xác định vật liệu không đạt yêu cầu, tư vấn giám sát lập biên bản hiện trường và yêu cầu nhà thầu và nhà cung cấp vật liệu bốc xúc lên xe ra khỏi công trường.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.