“Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019”

14/04/2019

Ngày 12-4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức “Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019”, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát huy năng lực sản xuất, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho hàng xuất khẩu.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, những năm qua cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện theo hướng tích cực: Giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi sản xuất - cung ứng toàn cầu. 

Theo Cục Xúc tiến thương mại, năm 2018 được coi là một năm thành công của xuất nhập khẩu Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 480 tỷ USD; xuất siêu đạt con số kỷ lục gần 6,8 tỷ USD... Tuy nhiên, ông Jonas Grunder, Phó Giám đốc quốc gia Văn phòng Hợp tác Thụy Sĩ, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức lớn như rào cản hội nhập (thủ tục hải quan, yêu cầu chất lượng, chứng nhận, thông tin thị trường, bao bì và ghi nhãn sản phẩm); luật pháp (chưa nắm vững về thị trường nước ngoài với các quy tắc và quy định khác nhau); tiêu chuẩn bền vững…

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh, thời gian tới Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động cụ thể như hỗ trợ, ưu tiên về xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; tăng cường cung cấp thông tin thị trường, tư vấn thông tin ngoài thị trường cũng như những hoạt động kết nối giữa các nhà xuất khẩu của Việt Nam với các nhà nhập khẩu nước ngoài và ngược lại; đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế cũng như đối tác thương mại quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại... 

Theo Hà Nội mới

Theo tbdn.com.vn