Trần Lân

Bất động sản nghỉ dưỡng cần thêm lực đẩy hồi phục

Dù thị trường đã có nhiều chuyển biến tích cực về cả tổng cung và tổng cầu, nhưng bất động sản nghỉ dưỡng vẫn được đánh giá là chưa có nhiều tín hiệu khả quan.

Chưa thể khởi sắc

Theo Kinh tế & Đô thị, dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 12/2023 đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 11,2% so với tháng trước và tăng 93,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả năm 2023, du lịch Việt Nam đón được 12,6 triệu lượt khách quốc tế.

Con số này gấp 3,4 lần năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu khách. Có thể nói, những chính sách thông thoáng từ phía Chính phủ đối với ngành du lịch trong thời gian vừa qua đã tạo điều kiện cho du lịch trong nước phát triển, hướng tới phục hồi hoàn toàn hoạt động du lịch như trước thời điểm Covid-19.

Đặc biệt, năm 2023 du lịch Việt Nam còn nhận 54 giải thưởng của Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards). Nổi bật là giải thưởng Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới lần thứ 4. Điều này đã tiếp tục khẳng định tiềm năng, sức hút hàng đầu về tài nguyên thiên nhiên, giá trị di sản văn hóa lâu đời của nước ta trong phát triển du lịch.

Tuy nhiên, sự phục hồi của ngành du lịch gắn với phát triển BĐS nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như pháp lý, thủ tục hành chính và khơi thông nguồn vốn… Trong Báo cáo thị trường BĐS Việt Nam 2023 và Dự báo 2024 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), quý IV/2023 thị trường đã có thêm sự nhộn nhịp bởi việc chạy rumor của một số dự án, chương trình kick off, mở bán quy mô lớn vốn đã vắng bóng trong các quý trước đó.

Xu hướng thị trường - Bất động sản nghỉ dưỡng cần thêm lực đẩy hồi phục

Mặc dù thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, song phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan. Ảnh minh họa từ internet

Song phân khúc BĐS nghỉ dưỡng lại là phân khúc ghi nhận sự ảnh hưởng nặng nề nhất, đến thời điểm hiện tại vẫn hết sức trầm lắng. Mặc dù, nhen nhóm cơ hội “tái sinh” nhờ Nghị định 10/2023/CP-NĐ.

Số liệu chỉ ra trong quý IV/2023 có khoảng 913 sản phẩm mới được đưa ra thị trường, tương đương với nguồn cung quý III/2023 và chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung chủ yếu hiện nay là các sản phẩm căn hộ biển, rải rác cả các khu vực Bắc, Trung, Nam như tại Quảng Ninh, Phú Quốc, Đà Nẵng… Nguồn cung không đạt như kỳ vọng, trong đó, nguyên nhân chính do một số dự án quy mô lớn phải tạm ngừng mở bán vì vướng mắc pháp lý.

Cần thêm những lực đẩy

Theo Thời báo Tài Chính, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thường có liên quan chặt chẽ đến thị trường du lịch. Sự liên kết chặt chẽ giữa 2 lĩnh vực này mang đến những tiềm năng lớn của bất động sản nghỉ dưỡng khi tận dụng đà tăng trưởng về nhu cầu du lịch bao gồm khách nội địa và quốc tế.

Theo các chuyên gia, dù hoạt động kinh doanh khách sạn vẫn còn gặp nhiều thách thức, làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi lực cầu ở một số địa phương, nhưng nhiều giải pháp nhằm giữ chân, thu hút khách du lịch được áp dụng đi kèm với tín hiệu tích cực về nguồn cầu những tháng cuối năm và các chính sách thị thực mới được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng cho bất động sản nghỉ dưỡng năm 2024.

Bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư của VARS nhận định, năm 2024 được hậu thuẫn từ cơ hội phục hồi và phát triển của ngành du lịch. Trong đó bao gồm chính sách nới lỏng visa tiếp tục phát huy tác dụng, cùng với chính sách giảm thuế GTGT 2% với nhóm hàng hóa dịch vụ và nhiều chương trình xúc tiến hỗ trợ, triển lãm du lịch được tổ chức, sẽ là động lực để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, “bơm” nguồn cung vào thị trường. Qua đó, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có cơ hội được cải thiện, tăng khoảng 20% so với năm 2023.

Bên cạnh đó, loại hình căn hộ biển sẽ là điểm nhấn của phân khúc do vừa đáp ứng nhu cầu về tính sở hữu, vừa có thể khai thác cho thuê, tạo dòng tiền. Đặc biệt, liên quan đất đai, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 đã tháo gỡ cho việc cấp sổ hồng cho các loại hình bất động sản căn hộ nghỉ dưỡng, văn phòng kết hợp nghỉ dưỡng... thời gian tới sẽ có độ ngấm nhất định, tạo hy vọng cho chủ đầu tư và nhà đầu tư. Theo đó, hỗ trợ sự bứt phá trở lại của bất động sản nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, kết hợp cùng với chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc và các chính sách thu hút khách du lịch như khách du lịch Trung Quốc và các kết quả ngoại giao xuất sắc khác ở thời điểm cuối năm 2023, sẽ là tín hiệu đẩy lực cầu lên cao hơn.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch thường trực VARS, năm 2024 vẫn có khả năng gặp nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Với bất động sản nghỉ dưỡng, động lực đầu tư công và quy hoạch của gần 40 tỉnh, thành đã được Chính phủ phê duyệt, dự báo tiếp tục được phê duyệt ở 63 tỉnh, thành trong năm 2024 sẽ tháo gỡ khó khăn cho nhiều dự án vướng mắc ở nội dung này.

Đào Vũ (T/h)