Trần Lân

Khởi nghiệp trong lòng doanh nghiệp lớn: Mơ lớn, làm nhiều

FPT Semiconductor - công ty thiết kế sản xuất chip, sản phẩm phần cứng đầu tiên của FPT Software là một trong số các dự án thành hình từ chính sách hỗ trợ Intrapreneurship (khởi nghiệp trong lòng doanh nghiệp) do công ty này khởi xướng từ năm 2019.

Tại Việt Nam, FPT Software là một trong những doanh nghiệp chú trọng phát triển đội ngũ intrapreneur (người khởi nghiệp nội tại). Trong số hàng chục startup (dự án khởi nghiệp) xuất phát từ trong công ty, một số cái tên nổi bật có thể kể đến như akaBot, akaChain, akaVerse, Deep Clinics, Codelearn… Intrapreneurship thường phổ biến trong các "ông lớn" ngành công nghệ, nơi sự sáng tạo được coi trọng hơn bất cứ đâu.

Doanh nghiệp lớn cháy bỏng tinh thần khởi nghiệp

Hơn 20 năm chinh chiến trên thị trường công nghệ toàn cầu, để liên tục cải thiện công việc cũng như năng lực công nghệ, đội ngũ nhân sự của FPT Software luôn bật lên trong đầu những ý tưởng mới sáng tạo.

"Nếu bỏ qua cơ hội biến ý tưởng thành sản phẩm "ra tấm ra món" chúng tôi sẽ lãng phí chính chất xám của mình", ông Trần Đăng Hòa - Phó Tổng Giám đốc FPT Software nói.

khoi-nghiep1-1650516696.jpg Ông Trần Đăng Hòa - Phó Tổng Giám đốc FPT Software tâm huyết với tinh thần khởi nghiệp

Vị Phó Tổng Giám đốc này thích tinh thần khởi nghiệp, bởi bạn khó có thể tìm thấy ở nơi đâu một khí thế làm việc sục sôi, thua không nản thắng không dừng như ở một công ty mới khởi tạo. Đó là tinh thần trẻ trung, nhiệt huyết nhiều năng lượng nhất mà ông từng biết.

Ở một doanh nghiệp quy mô như FPT Software, sự máu lửa, nhiệt huyết là điều cần được nuôi dưỡng, lan tỏa không ngừng. Có thể nói đây chính là cách họ tạo dựng văn hóa làm việc, những nhân tố phát triển sản phẩm chính là những ngọn lửa thu hút ánh sáng và tỏa ra sức nóng mạnh mẽ.

Để đồng hành với nhóm khởi nghiệp trên hành trình khởi đầu nhiều khó khăn, FPT Software cung cấp một hệ sinh thái hỗ trợ đủ đầy nhất từ quy trình, nhân sự, thị trường, tài chính… để đội ngũ chỉ cần tập trung vào làm sản phẩm (product fit) - điều quan trọng nhất ở giai đoạn đầu. Nếu sản phẩm chưa hoàn thiện, khó lòng thu hút khách hàng, nhà đầu tư lựa chọn.

Những sản phẩm trong "vườn ươm" được các chuyên gia đầu ngành về tài chính, bảo hiểm, hàng không, dầu khí, sức khỏe… tư vấn để luôn tiếp cận đúng với pain-point (vấn đề riêng) mà ngành gặp phải. "Đó là hướng tư vấn theo chiều ngang, còn chiều sâu chúng tôi có chuyên gia công nghệ với hơn 20 năm kinh nghiệm tham gia các dự án lớn với các khách hàng quốc tế tư vấn trực tiếp cho sản phẩm khởi nghiệp", ông Hòa nói.

Từ "vườn ươm" đến đột phá giải quyết bài toán thực

Đứng từ quan điểm vận hành, ông Hòa đánh giá các sản phẩm công nghệ có thể "sống" và phát triển nhanh chóng nhất khi giải quyết các bài toán mà doanh nghiệp ở mọi quy mô, mọi lĩnh vực trên toàn cầu đều có thể gặp phải. "Chúng tôi "tôi luyện" startup bằng cách đưa đội ngũ tham gia vào các trận đánh quy mô, với các khách hàng khó tính cũng như trải nghiệm thị trường công nghệ lớn như Mỹ, Ấn, châu Âu…", Trần Đăng Hòa diễn giải.

Nhờ vậy, các startup có cơ hội trưởng thành nhanh chóng, nắm bắt ngay lập tức nhu cầu của khách hàng, cập nhật và tiếp cận tức thì các bài toán của thế giới. Trên thực tiễn, đã có nhiều ý tưởng được phát triển và thương mại hóa thành công.

khoi-nghiep2-1650516714.png akaBot - một dự án khởi nghiệp khác trong lòng FPT Software đã liên tục được Gartner xếp hạng vào top các nền tảng RPA vượt trội trong ba năm phát triển vừa qua.

Xuất phát từ nhu cầu sử dụng công nghệ thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại thay con người, các chuyên gia FPT Software đã xây dựng giải pháp akaBot dựa trên công nghệ RPA (robot tự động hóa quy trình). Thực tế chứng minh akaBot đã trở thành giải pháp đột phá, hỗ trợ các ngân hàng lớn như TPBank, HDBank, BIDV… bứt phá khả năng cạnh tranh. Với 5.000 robot ảo phục vụ 600 khách hàng toàn cầu, akaBot tiếp tục phát triển robot phục vụ đa tác vụ tự động, như hóa đơn tự động, đại hội cổ đông trực tuyến.

Đặc biệt trong giãn cách, giải pháp đã giúp doanh nghiệp hoạt động không gián đoạn, kinh doanh liên tục trên diện rộng. akaBot liên tục được Gartner xếp hạng vào top các nền tảng RPA vượt trội trong ba năm phát triển vừa qua.

"Bạn có thể thấy để một startup liên tục chuyển mình cả về chất lượng và số lượng dịch vụ từ chính phản hồi của người dùng, song hành với tư vấn trực tiếp sẽ có có sức bật như thế nào. Nhưng đó cũng chỉ là giai đoạn đầu như tôi đề cập ở trên là product fit," ông Hòa chia sẻ.

Cách đây 23 năm, khi Việt Nam chưa có tên trên bản đồ công nghệ thế giới, chúng tôi đã bắt đầu bước chân tìm đường với ý chí và quyết tâm của một startup. FPT đã đối mặt với không ít thất bại và phải đứng lên sau những cú vấp, với tôn chỉ tinh thần khởi nghiệp.

Mới đây, sau 8 năm vun đắp cho ước mơ sản xuất những con chip (IC - Integrated Circuit) đầu tiên Make In Viet Nam và Made by FPT, FPT Software đã tiến thêm một bước hiện thực hóa giấc mơ này với FPT Semiconductor - công ty thiết kế sản xuất chip, sản phẩm phần cứng đầu tiên của FPT Software.

Các thiết kế mẫu chip do FPT Semiconductor thực hiện sẽ được chuyển tới nhà máy trực thuộc tại Hàn Quốc để sản xuất, đóng gói và đưa tới khách hàng tại Úc. Dự kiến tháng 7/2022, FPT Semiconductor sẽ cho ra mắt con chip đầu tiên và trong hai năm tiếp theo, công ty sẽ đưa ra thị trường 25 triệu đơn vị khác nhau, phục vụ cho hàng loạt lĩnh vực như IoT (internet vạn vật), ngành năng lượng…

Ông Hoà cảm thấy tự hào vì toàn bộ quá trình R&D (nghiên cứu và phát triển) đã được thực hiện tại Việt Nam bởi những kỹ sư hàng đầu của FPT Software.

Khi được hỏi tại sao FPT Software lại tham gia vào lĩnh vực này, ông Trần Đăng Hoà cho rằng, trên thế giới hiện nay, số lượng các công ty lớn sản xuất chip không quá nhiều, trong khi cầu nhiều hơn cung. Trong khi mỗi người trung bình đã sở hữu 1 con chip, và trong tương lai con số này có thể tăng lên gấp 3 đến 10 lần.

Điều quan trọng để công ty có thể dấn thân vào mục tiêu này chính là những gì tinh thần khởi nghiệp đã trui rèn con người FPT Software suốt những năm qua. FPT Software chọn đúng điểm rơi phong độ của chính mình để đi nước cờ mới, tái tạo năng lượng cho tổ chức của mình, thúc đẩy sự vận động không ngừng.