Chuyện bi hài giữa "thành phố đáng sống”

07/11/2018 09:15

Một tuần qua, nhiều người dân tại TP.Đà Nẵng phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt, mua nước đóng chai để nấu nướng và hứng từng giọt nước để tắm giặt.

Hứng nước làm "của để dành"

Anh Nguyễn Văn Luận, ngụ quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng cho biết, gần tuần nay, do tình trạng nước nhỏ giọt nên gia đình phải dùng thau hứng để sử dụng. “Hứng khá mệt mỏi nên vợ chồng tôi đành mua nước đóng chai về dùng trong việc nấu ăn, sinh hoạt đơn giản. Riêng tắm, giặt, chúng tôi phải chờ đến đêm khuya, nước hứng được nhiều mới dám sử dụng”, anh chia sẻ.

Tiêu dùng & Dư luận - Chuyện bi hài giữa 'thành phố đáng sống”

Nhiều ngày qua, người dân tại TP.Đà Nẵng phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Trong khi đó, chị Dương Minh Hương, quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ: “Những ngày qua, nước máy ở trên tầng yếu, nhỏ giọt, tôi nghĩ ống nước nhà mình có vấn đề nên gọi dịch vụ sửa chữa ống nước đến. Họ đã kiểm tra và khẳng định đường ống vẫn bình thường. Đến sáng 7/11, tôi nghe hàng xóm bảo, gia đình họ cũng xảy ra tình trạng tương tự”.

Anh Nguyễn Tiến Thành, ngụ quận Liên Chiểu cho hay: “Khu vực tôi ở bị mất nước vào giờ cao điểm, sáng, trưa, chiều, tối suốt 3 ngày qua. Khu vực này chủ yếu là công nhân nên ở phòng trọ, không có bình tích trữ nước. Do đó, họ đành chờ đêm khuya, nước mạnh hơn để tích nước vào những chai, thau, thùng… sử dụng cho ngày hôm sau”.

Tiêu dùng & Dư luận - Chuyện bi hài giữa 'thành phố đáng sống” (Hình 2).

Người dân TP.Đà Nẵng phải hứng nước vào xô, chậu để dành sử dụng

Theo chị Tạ Hoài Thu, ngụ quận Hải Châu, do công việc nên cả gia đình đi vắng suốt cả ngày chỉ đến đêm mới về. Từ đầu tháng đến nay, nước máy khá yếu, chị cứ ngỡ là giờ cao điểm nên xảy ra tình trạng này. Tuy nhiên, vào tối 6/11, khi trở về, nhà bị cúp nước không có để sinh hoạt. “Trước đó, tôi không nhận được bất kì thông báo về việc sẽ bị cúp nước”, chị nói.

Anh Nguyễn Xuân Linh cho rằng, công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) làm ăn tắc trách trong việc này. Hàng tháng, tiền nước sử dụng mỗi hộ đều được gửi tin nhắn đến khách hàng. Thế nhưng, trong trường hợp thiếu nước này, một thông tin cực kì quan trọng đối với người dân và cũng chính là khách hàng, phía công ty lại không hề có thông báo đến từng người dân. Thay vào đó, công ty lại gửi văn bản đến các cơ quan chính quyền.

Mong người dân chia sẻ khó khăn

Ngày 7/11, ông Hồ Hương, Thành viên HĐQT công ty Dawaco cho biết, hiện nay, do lượng mưa thượng nguồn suy giảm, lượng nước trên sông Vu Gia, sông Yên bị giảm nhiều nên mực nước các hồ chứa đều xuống thấp so với cùng kỳ những năm trước. Điều này dẫn đến nguồn nước sông tại Cầu Đỏ bị nhiễm mặn dài ngày và độ mặn có thời điểm lên đến 4.300mg/lít.

Tiêu dùng & Dư luận - Chuyện bi hài giữa 'thành phố đáng sống” (Hình 3).

Anh Nguyễn Văn Luận mua nước đóng chai để sử dụng thay vì nước máy.

Dawaco đã vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch nhưng vẫn không đủ nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay. Vì thế, áp lực và lưu lượng hệ thống cấp nước thành phố bị suy giảm.

Hiện nay, 2 thủy điện xả về sông Vu Gia là thủy điện A Vương đã dưới mực nước chết, không thể hoạt động và thủy điện Sông Bung 4 thì hồ trữ nước sắp đến mực nước chết. Do đó, nước đầu nguồn về hồ chứa thủy điện Sông Bung 4 bao nhiêu thì thủy điện này lại xả bấy nhiêu.

Theo ông Hương, trước đó, Dawaco đã thông báo tình hình trên mạng, đài truyền hình và gửi mail cho khách hàng. Ngoài ra, Dawaco cũng xin thông báo và đề nghị khách hàng sử dụng nước tiết kiệm, chia sẻ khó khăn cùng công ty.

Theo www.nguoiduatin.vn