Boeing muốn giảm thời gian thử nghiệm máy bay mới

18/06/2019

Khi Boeing bắt tay vào quá trình thử nghiệm bay đối với dòng 777X mới, các kỹ sư của hãng này sẽ cắt giảm vài giờ thử nghiệm trên không bằng cách sử dụng các mô hình máy tính để mô phỏng các điều kiện bay, sau đó báo cáo kết quả cho Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA).

Thử nghiệm thực tế đã lỗi thời?

Đối với dòng máy bay phản lực hai lối đi (nội bộ gọi là NMA), nhóm Thử nghiệm và Đánh giá của Boeing đang phát triển công nghệ thay thế một số bài test về độ an toàn vật liệu đã ngốn của hãng này không ít tiền của và công sức lao động suốt nhiều thập kỷ qua.

Những dự định này đang ở giai đoạn sơ khai, cho dù mục tiêu của Boeing là tối đa hóa quá trình kiểm định thông qua phân tích (thay vì bay thử nghiệm) để tiết kiệm chi phí phát triển.

Phát ngôn viên của Boeing - ông Paul Bergman, từ chối bình luận về thông tin xung quanh kế hoạch thử nghiệm 777X, nhưng cho hay hãng sản xuất máy bay này đang rà soát toàn diện quá trình thiết kế và kiểm định sau vụ tai nạn 737 MAX ở Ethiopia và Indonesia, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Khi được hỏi liệu FAA có cho phép Boeing loại bỏ một loạt các thử nghiệm thực tế đối với NMA và 777X hay không, Lynn Lunsford - người phát ngôn của FAA, cho biết cơ quan này đưa ra quyết định trong từng trường hợp cụ thể, dựa trên “dữ liệu và kinh nghiệm hàng chục năm trong việc cấp chứng nhận máy bay.”

Giống như dòng MAX, NMA và 777X mà Boeing đang chạy đua để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2020 là những sản phẩm chủ lực trong cuộc cạnh tranh của Boeing với Airbus và sẽ ảnh hưởng đến quyết định có nên khai tử 737 MAX.

Việc làm thế nào những máy bay mới này có thể nhanh chóng phân phối ra thị trường và với chi phí bao nhiêu có ý nghĩa rất quan trọng đối với không chỉ lợi nhuận của Boeing, mà còn cả ngân sách của Quốc hội Hoa Kỳ.

Giống như Boeing, Airbus và các đối thủ khác đang nỗ lực để đạt được những bước nhảy vọt về công nghệ trong phương pháp và công cụ thiết kế kỹ thuật nhằm cải thiện hiệu quả sản xuất của nhà máy.

Boeing cho rằng công nghệ hiện đại ngày nay, kết hợp với kinh nghiệm được tích lũy qua hàng chục năm sản xuất khiến một số giai đoạn thử nghiệm thực tế trở nên thừa thãi.

boeing-JPG-8291-1560772041.jpg

​Boeing sẽ cắt giảm vài giờ thử nghiệm trên không bằng cách sử dụng các mô hình máy tính để mô phỏng các điều kiện bay

Thời điểm nhạy cảm

Boeing có cái lý của mình khi muốn đơn giản hóa quá trình kiểm định máy bay. Tuy nhiên, kế hoạch này khó tránh khỏi bị “săm soi” trong những tháng tới, khi FAA và cơ quan chức năng một số nước tiến hành điều tra xem liệu quy trình của Boeing có sai sót chỗ nào không sau các vụ tai nạn của 737 MAX.

Chuyên gia phân tích Richard Aboulafia của Teal Group cho rằng các cuộc điều tra có thể gây áp lực lên việc Boeing lựa chọn kiểm định trên mô hình thay vì bay thử nghiệm thực tế, ngay cả khi không có bằng chứng nào cho thấy quy trình này kém an toàn hơn cách làm truyền thống.

FAA chưa khẳng định có thay đổi về quy trình cấp chứng nhận hay không sau khi kết thúc quá trình điều tra các vụ tai nạn của Boeing, nhưng cho biết sẽ xem xét những khuyến nghị có thể giúp cải thiện quy trình.

Trong khi đó, ban lãnh đạo Boeing cho rằng đợt rà soát nội bộ chưa phát hiện ra vấn đề gì to tát đáng để công ty phải thay đổi cách thức kiểm định máy bay hiện nay.

Còn nhớ, khi Boeing thực hiện công đoạn kiểm định dòng 777X hồi tháng 2, các kỹ sư đã bắt gặp trục trặc khi sử dụng buồng lái mô hình thu nhỏ trong phòng thí nghiệm ở Seattle. Tuy nhiên, một quan chức FAA cho biết đến tận đầu tháng 6 này vẫn chưa thấy Boeing báo cáo trực tiếp.

Điều đó không giống với quá trình phát triển 777 của Boeing vào những năm 1990, khi FAA yêu cầu Boeing phải xây dựng một bản sao buồng lái “y như thật” để tiến hành các thử nghiệm nhằm loại bỏ các rủi ro về độ an toàn và kết quả kiểm định được báo cáo trực tiếp cho FAA trong nhiều tháng liền.

Mặc dù khoa học máy tính đã có những bước tiến lớn song một số chuyên gia cho rằng các bài kiểm tra thực tế vẫn có nhiều ưu điểm hơn kiểm tra giả lập vì chúng có thể tạo ra những kết quả không thể dự đoán trước.

Hải Châu

Theo thoibaokinhdoanh.vn